- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 hội nghị Trung ương VIII khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo . Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục.
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014).
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trong đó đặc biệt quan tâm trao đổi , thảo luận về vấn đề xây dựng giáo án, kế hoạch bài dạy (theo quy định tại Công văn số 874/SGDĐT – GDTrH ngày 14/08/2018 của Sở GDĐT Ninh Bình) về việc xây dựng các chủ đề dạy học nội môn, chủ đề dạy học tích hợp liên môn.
Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A tôi đã kết hợp để giảng dạy từ đó đã lựa chọn đề tài: Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với thực hành"
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường THPT Nho Quan A .
- Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A
- Tìm hiểu những biện pháp nâng cao hiệu quả của việc dạy học theo chủ đề bài học: “Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) và giáo viên dạy môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A.
- Thực hiện ở 2 lớp 11G và 11N trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong năm 2020 – 2021.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài .
- Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm ở 2 lớp 11G và 11N với bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong năm 2020 – 2021 để từ đó rút ra kết luận thực tiễn.
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 hội nghị Trung ương VIII khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo . Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục.
Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014).
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trong đó đặc biệt quan tâm trao đổi , thảo luận về vấn đề xây dựng giáo án, kế hoạch bài dạy (theo quy định tại Công văn số 874/SGDĐT – GDTrH ngày 14/08/2018 của Sở GDĐT Ninh Bình) về việc xây dựng các chủ đề dạy học nội môn, chủ đề dạy học tích hợp liên môn.
Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A tôi đã kết hợp để giảng dạy từ đó đã lựa chọn đề tài: Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh;
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với thực hành"
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường THPT Nho Quan A .
- Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A
- Tìm hiểu những biện pháp nâng cao hiệu quả của việc dạy học theo chủ đề bài học: “Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11”
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) và giáo viên dạy môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A.
- Thực hiện ở 2 lớp 11G và 11N trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong năm 2020 – 2021.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài .
- Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm ở 2 lớp 11G và 11N với bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong năm 2020 – 2021 để từ đó rút ra kết luận thực tiễn.