- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HÓA HỌC LỚP 11 : DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH STEM BÀI HỢP CHẤT CỦA CACBON được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Dạy học theo mô hình STEM-Bài hợp chất của cacbon”
Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
Đối với bài Hợp chất của cacbon-hóa học 11, khi thực hiện giờ dạy trên lớp, giáo viên sẽ thực hiện theo các bước:
Bước 1. Thiết kế giáo án với mục tiêu, phương pháp, phương tiện cụ thể, có sử dụng các thí nghiệm thể hiện tính chất của CO2, muối cacbonat.
Bước 2. Thực hiện giờ dạy học theo tiến trình:
Giáo viên cho HS nghiên cứu tài liệu.
Giáo viên truyền thụ kiến thức hoặc giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận.
Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên
Giáo viên giải đáp thắc mắc, học sinh rút ra kết luận.
Học sinh vận dụng làm các bài tập minh họa về hợp chất của cacbon: Bài tập CO2 tác dụng với dung dịch kiềm(NaOH, Ca(OH)2, hỗn hợp các bazơ), bài tập muối cacbonat, bài tập khí than ướt...
Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại của giải pháp cũ cần được khắc phục:
Ưu điểm của giải pháp cũ
Giúp học sinh nắm được hình mẫu về cách tư duy logic, cách đặt và giải quyết vấn đề khoa học, cách sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt những vấn đề khoa học một cách chính xác, rõ ràng, xúc tích.
Giáo viên có thể truyền đạt một khối lượng tri thức khá lớn cho nhiều học sinh trong cùng một lúc, vì vậy đảm bảo tính kinh tế cao. Sau khi học về bài hợp chất của cacbon học sinh có thể làm thành thạo một số dạng bài tập về cacbon có trong đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.
Tốn ít thời gian hơn và chi phí thấp. Học sinh thì chỉ cần nghiên cứu tài liệu, sử dụng giấy bút ghi chép.
Về công tác tổ chức đơn giản, dễ làm, an toàn.
Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục của giải pháp cũ:
Hoạt động học nếu được tổ chức theo hình thức giáo viên thuyết trình thì học sinh sẽ tiếp thu kiến thức môn học một cách hệ thống. Hoạt động học nếu được tổ chức theo hình thức thảo luận nhóm hoặc tự nghiên cứu thì học sinh được rèn năng lực giao tiếp, khả năng thuyết trình. Tuy nhiên, nội dung các em học được vẫn ở trong tưởng tượng nên chưa tạo được động lực học tập, chưa hình thành được năng lực tự đánh giá cho học sinh, đặc biệt là khả năng nhận định và giải quyết các tình huống thực tế.
b. Giải pháp mới cải tiến:
*) Mô tả bản chất của giải pháp mới:
STEM là một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Thay vì dạy từng môn học riêng biệt, rời rạc, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp các em đi đến nguồn gốc vấn đề và thấy ứng dụng của các kiến thức tưởng chừng khô khan đó trong những giải pháp mắt thấy-tai nghe-tay chạm. Kiến thức STEM trong chủ đề:
Do đó, khi dạy bài hợp chất của cacbon chúng tôi đưa ra vấn đề học sinh phải giải quyết như sau: Hiện nay, vấn đề cháy nổ và xử lí an toàn cháy nổ đang là vấn đề nóng. Thông qua bài “Hợp chất của cacbon” học sinh cần giải quyết các vấn đề sau:
1. Nêu nguyên tắc dập đám cháy. Em đã vận dụng các nguyên tắc này như thế nào để chế tạo bình chữa cháy mini của nhóm?
2. Hãy nêu một số kĩ năng cần thiết khi thoát hiểm an toàn. Người ta vận dụng các tính chất nào của cacbon và hợp chất để sản xuất bình cứu hỏa trong thực tiễn?
3. Em đã vận dụng những kiến thức nào về hợp chất của cacbon để chế tạo bình chữa cháy.
Quy trình của chủ đề:
Hoạt động xác định vấn đề: giao nhiệm vụ cho học sinh (hoạt động tìm hiểu thực tiễn, công nghệ), giúp học sinh phát hiện vấn đề, làm rõ tiêu chí của sản phẩm. Khi tổ chức dạy học bài hợp chất của cacbon đưa ra vấn đề học sinh cần phải giải quyết: Chế tạo ra bình chữa cháy mini có thể dập tắt được một đám cháy theo yêu cầu.
Hoạt động nghiên cứu kiến thức nền: tổ chức, hướng dẫn để học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu bổ trợ để tiếp nhận kiến thức có liên
Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Dạy học theo mô hình STEM-Bài hợp chất của cacbon”
Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
Đối với bài Hợp chất của cacbon-hóa học 11, khi thực hiện giờ dạy trên lớp, giáo viên sẽ thực hiện theo các bước:
Bước 1. Thiết kế giáo án với mục tiêu, phương pháp, phương tiện cụ thể, có sử dụng các thí nghiệm thể hiện tính chất của CO2, muối cacbonat.
Bước 2. Thực hiện giờ dạy học theo tiến trình:
Giáo viên cho HS nghiên cứu tài liệu.
Giáo viên truyền thụ kiến thức hoặc giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận.
Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên
Giáo viên giải đáp thắc mắc, học sinh rút ra kết luận.
Học sinh vận dụng làm các bài tập minh họa về hợp chất của cacbon: Bài tập CO2 tác dụng với dung dịch kiềm(NaOH, Ca(OH)2, hỗn hợp các bazơ), bài tập muối cacbonat, bài tập khí than ướt...
Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại của giải pháp cũ cần được khắc phục:
Ưu điểm của giải pháp cũ
Giúp học sinh nắm được hình mẫu về cách tư duy logic, cách đặt và giải quyết vấn đề khoa học, cách sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt những vấn đề khoa học một cách chính xác, rõ ràng, xúc tích.
Giáo viên có thể truyền đạt một khối lượng tri thức khá lớn cho nhiều học sinh trong cùng một lúc, vì vậy đảm bảo tính kinh tế cao. Sau khi học về bài hợp chất của cacbon học sinh có thể làm thành thạo một số dạng bài tập về cacbon có trong đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.
Tốn ít thời gian hơn và chi phí thấp. Học sinh thì chỉ cần nghiên cứu tài liệu, sử dụng giấy bút ghi chép.
Về công tác tổ chức đơn giản, dễ làm, an toàn.
Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục của giải pháp cũ:
Hoạt động học nếu được tổ chức theo hình thức giáo viên thuyết trình thì học sinh sẽ tiếp thu kiến thức môn học một cách hệ thống. Hoạt động học nếu được tổ chức theo hình thức thảo luận nhóm hoặc tự nghiên cứu thì học sinh được rèn năng lực giao tiếp, khả năng thuyết trình. Tuy nhiên, nội dung các em học được vẫn ở trong tưởng tượng nên chưa tạo được động lực học tập, chưa hình thành được năng lực tự đánh giá cho học sinh, đặc biệt là khả năng nhận định và giải quyết các tình huống thực tế.
b. Giải pháp mới cải tiến:
*) Mô tả bản chất của giải pháp mới:
STEM là một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Thay vì dạy từng môn học riêng biệt, rời rạc, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp các em đi đến nguồn gốc vấn đề và thấy ứng dụng của các kiến thức tưởng chừng khô khan đó trong những giải pháp mắt thấy-tai nghe-tay chạm. Kiến thức STEM trong chủ đề:
STT | STEM | NỘI DUNG KIẾN THỨC |
1 | Khoa học (S) | - Cung cấp kiến thức về tính chất vật lí, tính chất hóa học của CO, CO2, muối cacbonat - Học sinh nhận biết được vai trò quan trọng các hợp chất của cacbon đối với đời sống. - Vận dụng các kiến thức liên quan đến cacbon và hợp chất để lí giải và bảo vệ cơ sở khoa học và nguyên tắc hoạt động đã lựa chọn trong phương án thiết kế bình chữa cháy. - Học sinh hiểu được thực tế chế tạo một sản phẩm có ứng dụng nhiều trong đời sống hằng ngày đó là bình chữa cháy |
2 | Công nghệ (T) | - Tìm hiểu cấu tạo của bình chữa cháy - Sử dụng dụng cụ gia công cơ khí |
3 | Kỹ thuật (E) | - Quy trình chế tạo ra một sản phẩm ứng dụng. - Tìm hiểu độ bền của vật liệu, loại bình chứa có thể chịu được áp suất để nén khí. Van để giữ khí. - Mô tả được bản thiết kế bình chữa cháy mini. |
4 | Toán học (M) | - Tính toán lượng hóa chất dấm ăn, bột chanh, bột baking soda -Thể tích bình của bình phản ứng, thể tích bình chứa khí |
1. Nêu nguyên tắc dập đám cháy. Em đã vận dụng các nguyên tắc này như thế nào để chế tạo bình chữa cháy mini của nhóm?
2. Hãy nêu một số kĩ năng cần thiết khi thoát hiểm an toàn. Người ta vận dụng các tính chất nào của cacbon và hợp chất để sản xuất bình cứu hỏa trong thực tiễn?
3. Em đã vận dụng những kiến thức nào về hợp chất của cacbon để chế tạo bình chữa cháy.
Quy trình của chủ đề:
Hoạt động xác định vấn đề: giao nhiệm vụ cho học sinh (hoạt động tìm hiểu thực tiễn, công nghệ), giúp học sinh phát hiện vấn đề, làm rõ tiêu chí của sản phẩm. Khi tổ chức dạy học bài hợp chất của cacbon đưa ra vấn đề học sinh cần phải giải quyết: Chế tạo ra bình chữa cháy mini có thể dập tắt được một đám cháy theo yêu cầu.
Hoạt động nghiên cứu kiến thức nền: tổ chức, hướng dẫn để học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu bổ trợ để tiếp nhận kiến thức có liên