yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 191
- Điểm
- 18
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI TRONG MÔN SINH HỌC LỚP 6 Ở TRƯỜNG THCS được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Người thực hiện: Lưu Thị Huê
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Nga Yên SKKN thuộc lĩnh vực (môn): Sinh Học
THANH HÓA NĂM
MỤC LỤC
Sinh häc lµ bé m«n khoa häc thùc nghiÖm víi ph¬ng ph¸p nghiªn cøu chñ yÕu lµ ®i tõ trực quan sinh ®éng ®Õn t duy trõu tîng. V× vËy trong giê d¹y sinh häc để ph¸t huy ®îc tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui và hứng thú học tập bộ môn là điều hết sức quan trọng.
Trải qua nhiều năm giảng dạy ở Trường THCS Nga Yên, tôi thấy đa số học sinh ham hiÓu biÕt, thÝch t×m tßi c¸i míi, muèn kh¼ng ®Þnh m×nh, rất muốn được tham gia Trò chơi học tập nhưng vẫn còn không ít học sinh tự ti, thụ động trong tư duy tư duy, ít phát biểu xây dựng bài, ít tranh luận trao đổi với bạn bè, ỷ lại vào các bạn khác, không chịu tìm tòi phát hiện ra vấn đề, dẫn tới việc nắm bắt kiến thức của bài học còn hời hợt trong học tập, mơ hồ chưa chắc chắn, nhanh quên, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. Để chống lại nhàm chán trong hoạt động học tập, tăng cường kích thích trong hoạt động học tập thì người giáo viên cần vận dụng sáng tạo và linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học. Qua tìm tòi nghiên cứu tôi “nhậ ra” điều. Việc lồng ghép “trò chơi” trong các hoạt động học tập có vai trò kích thích hưng phấn. Mặt khác, phương pháp trò chơi học tập có nhiều ưu điểm, không những gây được hứng thú häc tËp của học sinh, ph¸t triÓn ë häc sinh kü n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch tæng hîp, kh¸i qu¸t ho¸ kiÕn thøc, kh¶ n¨ng suy luËn ph¸n ®o¸n, hệ thống kiến thức mà nó còn tạo cho các em có sự thi đua, t¸c phong nhanh nhÑn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện ở học sinh THCS. Tõ ®ã ®em l¹i thµnh c«ng cho giờ học nói chung hay giờ sinh học nói riêng.
Chương trình sinh học 6 giúp học sinh bắt đầu làm quen với thế giới sinh vật, trước hết là thực vật. Giúp các em tìm hiểu cấu tạo cơ thể một cây xanh từ cơ quan sinh dưỡng đến cơ quan sinh sản cùng chức năng của chúng phù hợp với điều kiện sống. Sinh học 6 còn giúp các em hiểu được thực vật phong phú, đa dạng qua các nhóm cây khác nhau, chúng đã phát triển biến đổi ra sao từ dạng đơn giản nhất đến dạng phức tập. Ngoài ra sinh học còn giúp các em biết được mối quan hệ giữa thực vật với môi trường sống cũng như vai rò của chúng đối với đời sống của con người. Những điều cơ bản nhất của các kiến thức đó được trình bày dưới dạng các gợi ý quan sát (dựa trên vật mẫu thật hoặc trên
hình vẽ, ảnh chụp). Qua đó khơi dậy, bồi dưỡng tình yêu của con người với thực vật nói riêng và thế giới sinh vật nói chung, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.
XuÊt ph¸t tõ nh÷ng vÊn ®Ò nªu trªn vµ ®Ó n©ng cao hiệu quả của ph¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc häc tËp trong d¹y häc Sinh häc t«i ®· mày mò và xây dựng được một vài kinh nghiệm: “Tổ chức các trò chơi trong môn sinh học 6” mà qua ứng dụng vào giảng dạy tôi thấy hữu ích.
Hướng dẫn thiết kế, xây dựng và tổ chức được một số trò chơi học tập
trong dạy học Sinh học 6 để nâng cao chất lượng hiệu quả bộ môn.
và của con người.
Nhà tâm lý học Kun Kel người Anh nói: “Trò chơi học tập là một ph
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI TRONG MÔN SINH HỌC LỚP 6 Ở TRƯỜNG
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Nga Yên SKKN thuộc lĩnh vực (môn): Sinh Học
|
|
MỤC | TÊN MỤC | TRANG |
1 | Mở đầu | 1 |
1.1. | Lí do chọn đề tài | 1 |
1.2. | Mục đích nghiên cứu | 2 |
1.3. | Đối tượng nghiên cứu | 2 |
1.4. | Phương pháp nghiên cứu | 2 |
2 | Nội dung sáng kiến kinh nghiệm | 3 |
2.1 | Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm | 3 |
2.2 | Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm | 4 |
2.3 | Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. | 7 |
2.4 | Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm | 18 |
3 | Kết luận và kiến nghị | 20 |
3.1 | Kết luận | 20 |
3.2 | kiến nghị | 20 |
- MỞ ĐẦU
- Lý do chọn đề tài
Sinh häc lµ bé m«n khoa häc thùc nghiÖm víi ph¬ng ph¸p nghiªn cøu chñ yÕu lµ ®i tõ trực quan sinh ®éng ®Õn t duy trõu tîng. V× vËy trong giê d¹y sinh häc để ph¸t huy ®îc tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đem lại niềm vui và hứng thú học tập bộ môn là điều hết sức quan trọng.
Trải qua nhiều năm giảng dạy ở Trường THCS Nga Yên, tôi thấy đa số học sinh ham hiÓu biÕt, thÝch t×m tßi c¸i míi, muèn kh¼ng ®Þnh m×nh, rất muốn được tham gia Trò chơi học tập nhưng vẫn còn không ít học sinh tự ti, thụ động trong tư duy tư duy, ít phát biểu xây dựng bài, ít tranh luận trao đổi với bạn bè, ỷ lại vào các bạn khác, không chịu tìm tòi phát hiện ra vấn đề, dẫn tới việc nắm bắt kiến thức của bài học còn hời hợt trong học tập, mơ hồ chưa chắc chắn, nhanh quên, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. Để chống lại nhàm chán trong hoạt động học tập, tăng cường kích thích trong hoạt động học tập thì người giáo viên cần vận dụng sáng tạo và linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học. Qua tìm tòi nghiên cứu tôi “nhậ ra” điều. Việc lồng ghép “trò chơi” trong các hoạt động học tập có vai trò kích thích hưng phấn. Mặt khác, phương pháp trò chơi học tập có nhiều ưu điểm, không những gây được hứng thú häc tËp của học sinh, ph¸t triÓn ë häc sinh kü n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch tæng hîp, kh¸i qu¸t ho¸ kiÕn thøc, kh¶ n¨ng suy luËn ph¸n ®o¸n, hệ thống kiến thức mà nó còn tạo cho các em có sự thi đua, t¸c phong nhanh nhÑn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện ở học sinh THCS. Tõ ®ã ®em l¹i thµnh c«ng cho giờ học nói chung hay giờ sinh học nói riêng.
Chương trình sinh học 6 giúp học sinh bắt đầu làm quen với thế giới sinh vật, trước hết là thực vật. Giúp các em tìm hiểu cấu tạo cơ thể một cây xanh từ cơ quan sinh dưỡng đến cơ quan sinh sản cùng chức năng của chúng phù hợp với điều kiện sống. Sinh học 6 còn giúp các em hiểu được thực vật phong phú, đa dạng qua các nhóm cây khác nhau, chúng đã phát triển biến đổi ra sao từ dạng đơn giản nhất đến dạng phức tập. Ngoài ra sinh học còn giúp các em biết được mối quan hệ giữa thực vật với môi trường sống cũng như vai rò của chúng đối với đời sống của con người. Những điều cơ bản nhất của các kiến thức đó được trình bày dưới dạng các gợi ý quan sát (dựa trên vật mẫu thật hoặc trên
hình vẽ, ảnh chụp). Qua đó khơi dậy, bồi dưỡng tình yêu của con người với thực vật nói riêng và thế giới sinh vật nói chung, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.
XuÊt ph¸t tõ nh÷ng vÊn ®Ò nªu trªn vµ ®Ó n©ng cao hiệu quả của ph¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc häc tËp trong d¹y häc Sinh häc t«i ®· mày mò và xây dựng được một vài kinh nghiệm: “Tổ chức các trò chơi trong môn sinh học 6” mà qua ứng dụng vào giảng dạy tôi thấy hữu ích.
Mục đích nghiên cứu.
Về kiến thức:Hướng dẫn thiết kế, xây dựng và tổ chức được một số trò chơi học tập
trong dạy học Sinh học 6 để nâng cao chất lượng hiệu quả bộ môn.
- Về kỹ năng:
- Về thái độ hành vi:
và của con người.
Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 6 trường THCS Nga yên - Huyện Nga Sơn - Thanh HóaPhương pháp nghiên cứu
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng kết hợp các phương pháp như: Phương pháp nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết, phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin, phương pháp thống kê, xử lý số liệu. Đặc biệt là phương pháp tổ chức trò chơi trong học tậpNỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm.Nhà tâm lý học Kun Kel người Anh nói: “Trò chơi học tập là một ph
THẦY CÔ TẢI NHÉ!