- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,322
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp nâng cao năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc trong môn Âm nhạc 6 ở trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Tên
sáng kiến: “Một số biện pháp giúp nâng cao năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc trong môn Âm nhạc 6 ở trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi”
Mô tả bản chất của sáng kiến:
Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Gồm 6 giải pháp:
a. Xây dựng kĩ năng nghe nhạc, cảm thụ từ đó có thể ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế (áp dụng cho tất cả các phân môn).
b. Tự thiết kế, làm nhạc cụ gõ và sử dụng nhạc cụ bộ gõ (Áp dụng ở phân môn học hát, đọc nhạc, nhạc cụ).
c. Đặt lời ca mới (Áp dụng cho các bài đọc nhạc, nghe nhạc).
d. Tập đọc tiết tấu theo tên (áp dụng cho phân môn đọc nhạc, nhạc cụ).
e. Đổi mới hình thức, phương pháp dạy học trong các tiết vận dụng sáng tạo.
f. Thay đổi phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh một cách linh hoạt.
Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở).
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) vừa kế thừa và phát triển những ưu điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (CTGDPT 2006) vừa khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình này. Những điểm cần khắc phục cũng chính là những khác biệt chủ yếu của CTGDPT2018 so với CTGDPT2006. Cụ thể:
CTGDPT 2006 được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Theo mô hình này, kiến thức vừa là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra” của quá trình giáo dục. Vì vậy, học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế.
CTGDPT 2018 được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kì vọng. Theo cách tiếp cận này, kiến thức được dạy học không nhằm mục đích tự thân. Nói cách khác, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học. Quan điểm này được thể hiện nhất quán ở nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
Chương trình môn Âm nhạc (CTGDPT 2018) tập trung hình thành và phát triển ở học sinh năng lực âm nhạc, bao gồm các thành phần năng lực đặc thù đó là: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.
Trong các năng lực đặc thù nói trên thì năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc là năng lực cao nhất. Nói cách khác sau khi học xong học sinh phải “làm” được chứ không dừng lại ở việc biết được, hiểu được.
Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc ở Môn âm nhạc trung học cơ sở yêu cầu học sinh:
- Mô phỏng, tái hiện được một số âm thanh quen thuộc trong cuộc sống; biết lặp lại có thay đổi mẫu tiết tấu hoặc giai điệu theo hướng dẫn của giáo viên.
- Biết làm dụng cụ học tập đơn giản; biết tưởng tượng khi nghe nhạc không lời.
- Có ý thức bảo vệ và phổ biến các giá trị âm nhạc truyền thống.
- Biết chia sẻ kiến thức âm nhạc với người khác.
- Nhận ra khả năng âm nhạc của bản thân, bước đầu định hình thị hiếu âm nhạc.
- Biết dàn dựng và biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp.
* Giải pháp đã áp dụng trước đó.
Bản thân đã từng áp dụng phương pháp trò chơi, phương pháp trực quan sinh động, giao bài về nhà, sưu tầm...Khi áp dụng các phương pháp này, học sinh rất hứng thú và yêu thích môn học tuy nhiên chưa đạt được các yêu cầu của năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.
Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở):
a. Xây dựng kĩ năng nghe nhạc, cảm thụ từ đó có thể ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế (áp dụng cho tất cả các phân môn).
Nghe nhạc là một kĩ năng quan trọng để phát triển năng lực âm nhạc của học sinh, vì thế hoạt động này được thực hiện khi dạy học tất cả các phân môn, từ học hát, đọc nhạc, thường thức âm nhạc đến nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc .
Nghe nhạc trong chương trình Âm nhạc 6 (GDPT 2018) là nghe một bài hát hoặc tác phẩm âm nhạc không lời. Hoạt động này nhằm bổ sung cho học sinh hiểu biết về các tác phẩm âm nhạc và năng lực cảm thụ, giúp các em hình thành kĩ năng nghe, đó là sự tập trung và chăm chú, không ồn ào, biết nhận xét hoặc đánh giá về tác phẩm. Nghe nhạc còn nhằm giáo dục cho học sinh thị hiếu âm nhạc lành mạnh, phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của các em. Nếu có kĩ năng nghe nhạc tốt, học sinh sẽ cảm thụ âm nhạc tốt hơn, từ đó năng lực sáng tạo và ứng dụng âm nhạc ngày càng được nâng cao.
Giáo viên cần chú ý các bước sau:
- Yêu cầu học sinh không làm việc riêng, đặt tay lên bàn, thả lỏng cơ thể.
- Cho học sinh nghe đoạn nhạc, bài hát, âm sắc nhạc cụ...mà giáo viên muốn cho học sinh nghe lần thứ nhất. (không chiếu hình ảnh, tránh làm cho học sinh bị phân tâm).
- Mời học sinh nêu cảm nhận của mình về đoạn nhạc, bài hát, âm sắc nhạc cụ được nghe.
- Cho học sinh nghe đoạn nhạc, bài hát, âm sắc nhạc cụ... lần thứ hai, đồng thời học sinh có thể dùng động tác cơ thể bất kì, tùy theo cảm nhận về giai điệu nhanh, chậm, tha thiết, sôi nổi mà học sinh có động tác phù hợp. Trong trường hợp này, mỗi bạn sẽ có cảm nhận riêng về âm nhạc nên động tác sẽ khác nhau.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Tên
sáng kiến: “Một số biện pháp giúp nâng cao năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc trong môn Âm nhạc 6 ở trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi”
Mô tả bản chất của sáng kiến:
Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Gồm 6 giải pháp:
a. Xây dựng kĩ năng nghe nhạc, cảm thụ từ đó có thể ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế (áp dụng cho tất cả các phân môn).
b. Tự thiết kế, làm nhạc cụ gõ và sử dụng nhạc cụ bộ gõ (Áp dụng ở phân môn học hát, đọc nhạc, nhạc cụ).
c. Đặt lời ca mới (Áp dụng cho các bài đọc nhạc, nghe nhạc).
d. Tập đọc tiết tấu theo tên (áp dụng cho phân môn đọc nhạc, nhạc cụ).
e. Đổi mới hình thức, phương pháp dạy học trong các tiết vận dụng sáng tạo.
f. Thay đổi phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh một cách linh hoạt.
Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở).
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) vừa kế thừa và phát triển những ưu điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (CTGDPT 2006) vừa khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình này. Những điểm cần khắc phục cũng chính là những khác biệt chủ yếu của CTGDPT2018 so với CTGDPT2006. Cụ thể:
CTGDPT 2006 được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Theo mô hình này, kiến thức vừa là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra” của quá trình giáo dục. Vì vậy, học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế.
CTGDPT 2018 được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kì vọng. Theo cách tiếp cận này, kiến thức được dạy học không nhằm mục đích tự thân. Nói cách khác, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học. Quan điểm này được thể hiện nhất quán ở nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
Chương trình môn Âm nhạc (CTGDPT 2018) tập trung hình thành và phát triển ở học sinh năng lực âm nhạc, bao gồm các thành phần năng lực đặc thù đó là: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.
Trong các năng lực đặc thù nói trên thì năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc là năng lực cao nhất. Nói cách khác sau khi học xong học sinh phải “làm” được chứ không dừng lại ở việc biết được, hiểu được.
Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc ở Môn âm nhạc trung học cơ sở yêu cầu học sinh:
- Mô phỏng, tái hiện được một số âm thanh quen thuộc trong cuộc sống; biết lặp lại có thay đổi mẫu tiết tấu hoặc giai điệu theo hướng dẫn của giáo viên.
- Biết làm dụng cụ học tập đơn giản; biết tưởng tượng khi nghe nhạc không lời.
- Có ý thức bảo vệ và phổ biến các giá trị âm nhạc truyền thống.
- Biết chia sẻ kiến thức âm nhạc với người khác.
- Nhận ra khả năng âm nhạc của bản thân, bước đầu định hình thị hiếu âm nhạc.
- Biết dàn dựng và biểu diễn các tiết mục âm nhạc với hình thức phù hợp.
* Giải pháp đã áp dụng trước đó.
Bản thân đã từng áp dụng phương pháp trò chơi, phương pháp trực quan sinh động, giao bài về nhà, sưu tầm...Khi áp dụng các phương pháp này, học sinh rất hứng thú và yêu thích môn học tuy nhiên chưa đạt được các yêu cầu của năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc.
Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở):
a. Xây dựng kĩ năng nghe nhạc, cảm thụ từ đó có thể ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế (áp dụng cho tất cả các phân môn).
Nghe nhạc là một kĩ năng quan trọng để phát triển năng lực âm nhạc của học sinh, vì thế hoạt động này được thực hiện khi dạy học tất cả các phân môn, từ học hát, đọc nhạc, thường thức âm nhạc đến nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc .
Nghe nhạc trong chương trình Âm nhạc 6 (GDPT 2018) là nghe một bài hát hoặc tác phẩm âm nhạc không lời. Hoạt động này nhằm bổ sung cho học sinh hiểu biết về các tác phẩm âm nhạc và năng lực cảm thụ, giúp các em hình thành kĩ năng nghe, đó là sự tập trung và chăm chú, không ồn ào, biết nhận xét hoặc đánh giá về tác phẩm. Nghe nhạc còn nhằm giáo dục cho học sinh thị hiếu âm nhạc lành mạnh, phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của các em. Nếu có kĩ năng nghe nhạc tốt, học sinh sẽ cảm thụ âm nhạc tốt hơn, từ đó năng lực sáng tạo và ứng dụng âm nhạc ngày càng được nâng cao.
Giáo viên cần chú ý các bước sau:
- Yêu cầu học sinh không làm việc riêng, đặt tay lên bàn, thả lỏng cơ thể.
- Cho học sinh nghe đoạn nhạc, bài hát, âm sắc nhạc cụ...mà giáo viên muốn cho học sinh nghe lần thứ nhất. (không chiếu hình ảnh, tránh làm cho học sinh bị phân tâm).
- Mời học sinh nêu cảm nhận của mình về đoạn nhạc, bài hát, âm sắc nhạc cụ được nghe.
- Cho học sinh nghe đoạn nhạc, bài hát, âm sắc nhạc cụ... lần thứ hai, đồng thời học sinh có thể dùng động tác cơ thể bất kì, tùy theo cảm nhận về giai điệu nhanh, chậm, tha thiết, sôi nổi mà học sinh có động tác phù hợp. Trong trường hợp này, mỗi bạn sẽ có cảm nhận riêng về âm nhạc nên động tác sẽ khác nhau.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!