Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,067
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY BẬC HỌC MẦM NON được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Đặt vấn đề:
Đất nước Việt Nam ta đang hoà nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thách thức. Vì vậy việc đào tạo nguồn nhân lực về Công nghệ thông tin là rất quan trọng. Chính vì thế bắt đầu từ năm 2008 đến nay bộ Giáo dục và đào tao đã và đang triển khai cuộc vận động “ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy” ở tất cả các cấp trường từ đai học, cao đẳng cho đến THPT, THCS, TH và cả bậc học mầm non.
Trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển mạnh về cả thể chất, tinh thần và trí tuệ. Lúc này trẻ rất tò mò, thích tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh mình. Nhưng cũng chính thời điểm này trẻ lại còn non nớt chưa thể tự mình tìm hiểu vấn đề mà cần có sự giúp đỡ, hướng dẫn của người lớn. Đặc biệt hơn nữa trẻ rất thích xem phim hoạt hình, với những hình ảnh ngộ nghĩnh, sống động, màu sắc sặc sỡ, các hình ảnh động của các nhận vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú, trẻ sẽ tập trung chú ý nhiều hơn. Trên thực tế thì hàng ngày trẻ ở trường, ở lớp tiếp cận với cô, với bạn chiếm thời gian đa số từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày, nên phần lớn trẻ chịu ảnh hưởng từ cô giáo, qua các hoạt động như : hoạt động vui chơi, hoạt động học tập, giờ ăn, giờ ngủ….. Chính vì vậy, là một cô giáo mầm non, bằng tất cả những gì mà tôi đã được học về công nghệ thông tin tôi đã mạnh dạn đưa một số kiến thức, kinh nghiệm và những hiểu biết ít ỏi của mình về việc soạn giảng giáo án điện tử vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ ở lớp mình phụ trách ( lớp mầm trường mầm non Vành Khuyện – Sơn Bình – Khánh Sơn – Khánh Hoà) nhằm trao đổi kinh nghiệm với giáo viên trong trường nói riêng và giáo viên trong ngành nói chung.
2. Sự cần thiết của ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non:
- Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại CNTT.
-Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non. Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy
-Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh.
1. Đặt vấn đề:
Đất nước Việt Nam ta đang hoà nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thách thức. Vì vậy việc đào tạo nguồn nhân lực về Công nghệ thông tin là rất quan trọng. Chính vì thế bắt đầu từ năm 2008 đến nay bộ Giáo dục và đào tao đã và đang triển khai cuộc vận động “ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy” ở tất cả các cấp trường từ đai học, cao đẳng cho đến THPT, THCS, TH và cả bậc học mầm non.
Trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển mạnh về cả thể chất, tinh thần và trí tuệ. Lúc này trẻ rất tò mò, thích tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh mình. Nhưng cũng chính thời điểm này trẻ lại còn non nớt chưa thể tự mình tìm hiểu vấn đề mà cần có sự giúp đỡ, hướng dẫn của người lớn. Đặc biệt hơn nữa trẻ rất thích xem phim hoạt hình, với những hình ảnh ngộ nghĩnh, sống động, màu sắc sặc sỡ, các hình ảnh động của các nhận vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú, trẻ sẽ tập trung chú ý nhiều hơn. Trên thực tế thì hàng ngày trẻ ở trường, ở lớp tiếp cận với cô, với bạn chiếm thời gian đa số từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày, nên phần lớn trẻ chịu ảnh hưởng từ cô giáo, qua các hoạt động như : hoạt động vui chơi, hoạt động học tập, giờ ăn, giờ ngủ….. Chính vì vậy, là một cô giáo mầm non, bằng tất cả những gì mà tôi đã được học về công nghệ thông tin tôi đã mạnh dạn đưa một số kiến thức, kinh nghiệm và những hiểu biết ít ỏi của mình về việc soạn giảng giáo án điện tử vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ ở lớp mình phụ trách ( lớp mầm trường mầm non Vành Khuyện – Sơn Bình – Khánh Sơn – Khánh Hoà) nhằm trao đổi kinh nghiệm với giáo viên trong trường nói riêng và giáo viên trong ngành nói chung.
2. Sự cần thiết của ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non:
- Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại CNTT.
-Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non. Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy
-Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh.