yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 191
- Điểm
- 18
tác giả
WORD+POWERPOINT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục nề nếp, đạo đức cho học sinh lớp 9 trong công tác chủ nhiệm NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên biện pháp: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục nề nếp, đạo đức cho học sinh lớp 9 trong công tác chủ nhiệm.
I. Lý do hình thành biện pháp
Một trong những tư tưởng đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của bộ giáo dục và đào tạo. Luật giáo dục 2019 đã xác định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân”.
Đạo đức có vị trí hàng đầu trong toàn bộ công tác giáo dục ở nhà trường nhằm hình thành và bồi dưỡng cho học sinh thế giới quan, nhân sinh quan. Như Bác Hồ đã nói đạo đức là cái gốc của con người cách mạng, đạo đức cũng là cái gốc để con người phát triển toàn diện mà nhà trường phổ thông có trách nhiệm đào tạo. Do đó công tác giáo dục tư tưởng, chính trị và đạo đức phải giữ vị trí then chốt trong nhà trường, trong đó người giáo viên chủ nhiệm giữ một vị trí rất quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức của học sinh.
Trong những năm học gần đây ngành giáo dục đã phát động phong trào: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để hưởng ứng phong trào này giáo viên phải làm thế nào để học sinh tích cực hơn trong học tập và các hoạt động phong trào, giáo viên và học sinh phải thân thiện nhau để thực hiện các công việc do nhà trường giao có hiệu quả hơn và gần gũi hơn với học sinh. Chính vì thế, giáo viên cần phải có biện pháp quản lí học sinh trong công tác chủ nhiệm để phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập và hoạt động phong trào, giúp học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường. Từ những lý do trên tôi đã quyết định chọn đề tài “Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục nề nếp, đạo đức học sinh lớp 9 trong công tác chủ nhiệm”.
II. Nội dung biện pháp
1. Tìm hiểu lý lịch của học sinh: Sau khi nhận lớp chủ nhiệm giáo viên tiến hành tìm hiểu tình hình học tập và hoạt động của lớp, của học sinh trong lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ và kết hợp với học bạ của học sinh để nắm bắt được tình hình học tập chung của lớp và những cá nhân đặc biệt của lớp như: học sinh giỏi, học sinh khá và học sinh yếu cũng như những học sinh cá biệt của lớp, những học sinh có bề nổi trong hoạt động phong trào (nếu có).
2. Bầu ban cán bộ lớp: theo hình thức ứng cử, đề cử bằng hình thức bỏ phiếu hoặc biểu quyết theo sự thống nhất của học sinh lớp.
- Chọn được một lớp trưởng “Như ý” cũng gặp nhiều khó khăn có trường hợp đã được chọn nhưng học sinh không muốn làm hoặc gặp trường hợp giáo viên muốn nhưng học sinh trong lớp không chọn. Như chúng ta đã biết lớp trưởng cùng các cán bộ lớp khác là bộ mặt của lớp đồng thời thay mặt GVCN quản lí, điều hành lớp khi không có giáo viên ở trên lớp, ở trường. Chính vì thế việc chọn ra một lớp trưởng như ý nếu có thể phải hội đủ các yêu cầu của GVCN như: trung thực, gương mẫu trong học tập cũng như các hoạt động khác, có khả năng huy động sự tham gia của học sinh trong lớp.
- Bầu lớp phó học tập: lớp phó học tập quan sát quản lí và hướng dẫn học sinh trong vấn đề học tập. Là một học sinh có khả năng học tập tốt đồng thời phải có tính siêng năng chăm chỉ nhất trong lớp để làm gương cho các bạn trong lớp.
- Bầu lớp phó lao động: Phải là một người có tính siêng năng, có trách nhiệm đối với lớp, với trường.
- Bầu các tổ trưởng, tổ phó: Sau khi phân chỗ ngồi cho học sinh.
3. Sắp xếp vị trí ngồi cho học sinh: Đây là một vấn đề khó khăn trong công tác chủ nhiệm, vì chỗ ngồi có thể giúp học sinh tiến bộ hoặc làm cho học sinh và lớp đi xuống trong vấn đề học tập. Vậy làm thế nào để mọi học sinh có một chỗ ngồi tốt và như mong
FILE WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO
Biện pháp góp phần góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp
Biện pháp góp phần góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp
Tên biện pháp: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục nề nếp, đạo đức cho học sinh lớp 9 trong công tác chủ nhiệm.
I. Lý do hình thành biện pháp
Một trong những tư tưởng đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của bộ giáo dục và đào tạo. Luật giáo dục 2019 đã xác định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân”.
Đạo đức có vị trí hàng đầu trong toàn bộ công tác giáo dục ở nhà trường nhằm hình thành và bồi dưỡng cho học sinh thế giới quan, nhân sinh quan. Như Bác Hồ đã nói đạo đức là cái gốc của con người cách mạng, đạo đức cũng là cái gốc để con người phát triển toàn diện mà nhà trường phổ thông có trách nhiệm đào tạo. Do đó công tác giáo dục tư tưởng, chính trị và đạo đức phải giữ vị trí then chốt trong nhà trường, trong đó người giáo viên chủ nhiệm giữ một vị trí rất quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức của học sinh.
Trong những năm học gần đây ngành giáo dục đã phát động phong trào: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để hưởng ứng phong trào này giáo viên phải làm thế nào để học sinh tích cực hơn trong học tập và các hoạt động phong trào, giáo viên và học sinh phải thân thiện nhau để thực hiện các công việc do nhà trường giao có hiệu quả hơn và gần gũi hơn với học sinh. Chính vì thế, giáo viên cần phải có biện pháp quản lí học sinh trong công tác chủ nhiệm để phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập và hoạt động phong trào, giúp học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường. Từ những lý do trên tôi đã quyết định chọn đề tài “Biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục nề nếp, đạo đức học sinh lớp 9 trong công tác chủ nhiệm”.
II. Nội dung biện pháp
1. Tìm hiểu lý lịch của học sinh: Sau khi nhận lớp chủ nhiệm giáo viên tiến hành tìm hiểu tình hình học tập và hoạt động của lớp, của học sinh trong lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ và kết hợp với học bạ của học sinh để nắm bắt được tình hình học tập chung của lớp và những cá nhân đặc biệt của lớp như: học sinh giỏi, học sinh khá và học sinh yếu cũng như những học sinh cá biệt của lớp, những học sinh có bề nổi trong hoạt động phong trào (nếu có).
2. Bầu ban cán bộ lớp: theo hình thức ứng cử, đề cử bằng hình thức bỏ phiếu hoặc biểu quyết theo sự thống nhất của học sinh lớp.
- Chọn được một lớp trưởng “Như ý” cũng gặp nhiều khó khăn có trường hợp đã được chọn nhưng học sinh không muốn làm hoặc gặp trường hợp giáo viên muốn nhưng học sinh trong lớp không chọn. Như chúng ta đã biết lớp trưởng cùng các cán bộ lớp khác là bộ mặt của lớp đồng thời thay mặt GVCN quản lí, điều hành lớp khi không có giáo viên ở trên lớp, ở trường. Chính vì thế việc chọn ra một lớp trưởng như ý nếu có thể phải hội đủ các yêu cầu của GVCN như: trung thực, gương mẫu trong học tập cũng như các hoạt động khác, có khả năng huy động sự tham gia của học sinh trong lớp.
- Bầu lớp phó học tập: lớp phó học tập quan sát quản lí và hướng dẫn học sinh trong vấn đề học tập. Là một học sinh có khả năng học tập tốt đồng thời phải có tính siêng năng chăm chỉ nhất trong lớp để làm gương cho các bạn trong lớp.
- Bầu lớp phó lao động: Phải là một người có tính siêng năng, có trách nhiệm đối với lớp, với trường.
- Bầu các tổ trưởng, tổ phó: Sau khi phân chỗ ngồi cho học sinh.
3. Sắp xếp vị trí ngồi cho học sinh: Đây là một vấn đề khó khăn trong công tác chủ nhiệm, vì chỗ ngồi có thể giúp học sinh tiến bộ hoặc làm cho học sinh và lớp đi xuống trong vấn đề học tập. Vậy làm thế nào để mọi học sinh có một chỗ ngồi tốt và như mong
FILE WORD
THẦY CÔ TẢI NHÉ!