- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,306
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC STEM TRONG MÔN TOÁN LỚP 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC LAI CÁCH được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lai Cách, ngày … tháng …năm ….
I. LÍ DO TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ :
Dạy học theo tiếp cận năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là một nhiệm vụ vừa bức thiết lại vừa trọng tâm xuyên suốt chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Để thực hiện được mục tiêu đó, đổi mới phương pháp dạy học trên tất cả các môn học là nhiệm vụ cần thực hiện đầu tiên. Đặc biệt, môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực toán học bao gồm những thành phần: kiến thức và kĩ năng toán, các thao tác tư duy, tưởng tượng không gian, lập luận, giải quyết vấn đề, mô hình hoá toán học, giao tiếp và ngôn ngữ toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán cho học sinh.
Chính vì vậy, ngoài cung cấp kiến thức, môn Toán còn rèn luyện kĩ năng và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với thực tiễn, giữa toán học với các môn học khác, đặc biệt với các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, một mặt chúng ta có nhiều phương tiện hỗ trợ việc dạy Toán, chẳng hạn máy tính, phần mềm, đa phương tiện, internet,… Mặt khác, trong tương lai nhu cầu nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực STEM, ảnh hưởng của công nghệ đến đời sống con người khiến việc dạy toán phải thay đổi. Không thể đặt kiến thức Toán nằm ngoài mối quan hệ với khoa học, kĩ thuật, và công nghệ. Do đó, trong quá trình học và áp dụng Toán học, học sinh cần có cơ hội sử dụng các phương tiện công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại, đặc biệt là máy tính điện tử và các phần mềm hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm tòi, khám phá kiến thức, giải quyết vấn đề toán học.
Trong chương trình phổ thông mới, môn Toán là môn học bắt buộc và được phân chia theo hai giai đoạn. Giai đoạn giáo dục cơ bản: Môn Toán giúp học sinh hiểu được một cách có hệ thống những khái niệm, nguyên lí, quy tắc toán học cần thiết nhất cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ học tập tiếp theo hoặc có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Môn Toán giúp học sinh có cái nhìn tương đối tổng quát về toán học, hiểu được vai trò và những ứng dụng của toán học trong thực tiễn, những ngành nghề có liên quan đến toán học để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp, cũng như có khả năng tự mình tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về toán học, kĩ năng vận dụng kiến thức toán vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Đây là giai đoạn “vàng” để thực thi giáo dục STEM.
Chính vì vậy, việc áp dụng giáo dục STEM trong môn Toán đối với học sinh là vô cùng cần thiết:
+ Phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
+ Cung cấp kiến thức đa dạng, nâng cao kỹ năng mềm.
+ Khơi gợi sự hứng thú trong học tập làm tiền đề cho các bậc học cao hơn.
II. CÁCH THỰC HIỆNGIÁO DỤC STEM TRONG MÔN TOÁN
- Bước 1: Xác định vấn đề
Bước 2: Nghiên cứu kiến thức nền
Bước 3:Đề xuất và lựa chon giải pháp
Bước 4:Chế tạo sản phẩm
Bước 5:Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh
III. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM
TÊN BÀI DẠY STEM/HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM (1)
Dạy tại lớp:……… Thời lượng:……tiết
I/ Yêu cầu cần đạt của bài học
Nêu YCCĐ trong môn chủ đạo và môn tích hợp
II/ Đồ dung dạy học
1/ Chuẩn bị của giáo viên
- Các phiếu học tập và phiếu đánh giá
- Các video hướng dẫn học sinh,…
- Nguyên vật liệu GV cung cấp cho các nhóm học sinh:…
2/ Chuẩn bị của HS: Nêu nguyên vật liệu mà GV yêu cầu HS chuẩn bị theo từng nhóm cụ thể (cần ghi rõ số lượng của từng nguyên vật liệu, hình minh họa nếu cần thiết,…)
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/ Hoạt động 1: Mở đầu – Xác định vấn đề
a/ Khởi động
b/ Giao nhiệm vụ: Nêu rõ tình huống có vấn đề cần giải quyết và nhiệm vụ cụ thể giao cho HS là tạo ra một sản phẩm nào đó để giải quyết được vấn đề đã được đặt ra.
2/ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới/ Nghiên cứu kiến thức nền: ghi rõ cách giáo viên tổ chức hoặc hướng dẫn học sinh học kiến thức mới của bài học, sử dụng để giải quyết vấn đề đã đặt ra
3/ Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng
a/ Đề xuất và lựa chọn giải pháp
b/ Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRƯỜNG TIỂU HỌC LAI CÁCH Tổ 1 | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
GIÁO DỤC STEM TRONG MÔN TOÁN LỚP 1
GIÁO DỤC STEM TRONG MÔN TOÁN LỚP 1
I. LÍ DO TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ :
Dạy học theo tiếp cận năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là một nhiệm vụ vừa bức thiết lại vừa trọng tâm xuyên suốt chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Để thực hiện được mục tiêu đó, đổi mới phương pháp dạy học trên tất cả các môn học là nhiệm vụ cần thực hiện đầu tiên. Đặc biệt, môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực toán học bao gồm những thành phần: kiến thức và kĩ năng toán, các thao tác tư duy, tưởng tượng không gian, lập luận, giải quyết vấn đề, mô hình hoá toán học, giao tiếp và ngôn ngữ toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán cho học sinh.
Chính vì vậy, ngoài cung cấp kiến thức, môn Toán còn rèn luyện kĩ năng và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với thực tiễn, giữa toán học với các môn học khác, đặc biệt với các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, một mặt chúng ta có nhiều phương tiện hỗ trợ việc dạy Toán, chẳng hạn máy tính, phần mềm, đa phương tiện, internet,… Mặt khác, trong tương lai nhu cầu nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực STEM, ảnh hưởng của công nghệ đến đời sống con người khiến việc dạy toán phải thay đổi. Không thể đặt kiến thức Toán nằm ngoài mối quan hệ với khoa học, kĩ thuật, và công nghệ. Do đó, trong quá trình học và áp dụng Toán học, học sinh cần có cơ hội sử dụng các phương tiện công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại, đặc biệt là máy tính điện tử và các phần mềm hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm tòi, khám phá kiến thức, giải quyết vấn đề toán học.
Trong chương trình phổ thông mới, môn Toán là môn học bắt buộc và được phân chia theo hai giai đoạn. Giai đoạn giáo dục cơ bản: Môn Toán giúp học sinh hiểu được một cách có hệ thống những khái niệm, nguyên lí, quy tắc toán học cần thiết nhất cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ học tập tiếp theo hoặc có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Môn Toán giúp học sinh có cái nhìn tương đối tổng quát về toán học, hiểu được vai trò và những ứng dụng của toán học trong thực tiễn, những ngành nghề có liên quan đến toán học để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp, cũng như có khả năng tự mình tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về toán học, kĩ năng vận dụng kiến thức toán vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Đây là giai đoạn “vàng” để thực thi giáo dục STEM.
Chính vì vậy, việc áp dụng giáo dục STEM trong môn Toán đối với học sinh là vô cùng cần thiết:
+ Phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
+ Cung cấp kiến thức đa dạng, nâng cao kỹ năng mềm.
+ Khơi gợi sự hứng thú trong học tập làm tiền đề cho các bậc học cao hơn.
II. CÁCH THỰC HIỆNGIÁO DỤC STEM TRONG MÔN TOÁN
- Bước 1: Xác định vấn đề
Bước 2: Nghiên cứu kiến thức nền
Bước 3:Đề xuất và lựa chon giải pháp
Bước 4:Chế tạo sản phẩm
Bước 5:Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh
III. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM
TÊN BÀI DẠY STEM/HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM (1)
Dạy tại lớp:……… Thời lượng:……tiết
I/ Yêu cầu cần đạt của bài học
Nêu YCCĐ trong môn chủ đạo và môn tích hợp
II/ Đồ dung dạy học
1/ Chuẩn bị của giáo viên
- Các phiếu học tập và phiếu đánh giá
- Các video hướng dẫn học sinh,…
- Nguyên vật liệu GV cung cấp cho các nhóm học sinh:…
2/ Chuẩn bị của HS: Nêu nguyên vật liệu mà GV yêu cầu HS chuẩn bị theo từng nhóm cụ thể (cần ghi rõ số lượng của từng nguyên vật liệu, hình minh họa nếu cần thiết,…)
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/ Hoạt động 1: Mở đầu – Xác định vấn đề
a/ Khởi động
b/ Giao nhiệm vụ: Nêu rõ tình huống có vấn đề cần giải quyết và nhiệm vụ cụ thể giao cho HS là tạo ra một sản phẩm nào đó để giải quyết được vấn đề đã được đặt ra.
2/ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới/ Nghiên cứu kiến thức nền: ghi rõ cách giáo viên tổ chức hoặc hướng dẫn học sinh học kiến thức mới của bài học, sử dụng để giải quyết vấn đề đã đặt ra
3/ Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng
a/ Đề xuất và lựa chọn giải pháp
b/ Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
THẦY CÔ TẢI NHÉ!