Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
KINH NGHIỆM ĐỂ HỌC SINH PHÁT HUY TÍNH CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG NHÓM CỦA MÔN TIN HỌC LỚP 12 BAN CƠ BẢN TẠI TRƯỜNG THPT SÔNG RAY được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Kính thưa quí thầy đồng nghiệp. Trong những năm gần đây, việc thay sách giáo khoa và mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ và của các Sở giáo dục – Đào tạo đồng thời cũng là việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy mới đã hoàn chỉnh từ cấp Trung học cơ sở đến bậc Trung học phổ thông. Trong các phương pháp được giới thiệu bồi dưỡng, tập huấn, đáng chú ý hơn cả là phương pháp: Thảo luận nhóm trong lớp học.
Trường THPT Sông Ray hàng năm thường có khoảng 15 lớp 12 được chia làm 2 ban (KHTN và CB) trong đó học sinh học ban KHTN chỉ khoảng 3 đến 4 lớp, còn lại đa số là ban cơ bản, những em học ban này thường rất yếu các môn tự nhiên trong đó có môn Tin Học lớp 12. Chương trình Tin Học lớp 12 đối với các em học ban KHTN đa số cảm thấy dễ chịu nhưng đối với các em ban cơ bản thì rất khó khăn và dẫn đến chán nản.
Theo các nhà chuyên môn thì một trong những tình trạng học sinh yếu kém đó là do “Phương pháp giảng dạy chưa tốt”. Nghị quyết Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam cũng luôn nhấn mạnh đến cần phải đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy để ngày càng đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước ta.
Như vậy, phương pháp giảng dạy trong quá trình lên lớp của giáo viên ở nhà trường có tầm quan trọng đặc biệt, nếu không muốn nói là có ý nghĩa quyết định. Sở dĩ như thế vì cho dù người giáo viên có chuẩn bị nội dung phong phú và chu đáo đến đâu đi nữa mà sử dụng không đúng phương pháp chắc chắn sẽ làm cho khả năng tiếp thu kiến thức của học trò bị hạn chế và kết quả đạt được sẽ không được như ý muốn.
Theo ý kiến của nhiều nhà sư phạm và nghiên cứu giáo dục, cần phải khắc phục ngay lối học thụ động “Đọc - Chép” đã được hình thành trong nhà trường từ nhiều năm qua bằng phương pháp “Lấy học sinh làm trung tâm”, để khuyến khích học sinh tham gia một cách chủ động và tích cực trong việc học của mình thông qua việc cho học sinh thảo luận nhóm ngay trong lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Đối với môn Tin học, là môn mới được đưa vào trong chương trình học chính khóa, nội dung kiến thức có nhiều bài khó và trừu tượng, nhưng làm sao vận dụng tốt phương pháp thảo luận nhóm để giảng dạy môn Tin học? Sẽ được tổ chức như thế nào? Mục tiêu của bài là gì? Cách thực hiện ra sao?... Quả là vấn đề này đang đặt ra nhiều thử thách mà người giáo viên cần phải nghiên cứu giải quyết. Để góp phần giải quyết phần nào những khó khăn nói trên, tôi xin trình bày đề tài “Kinh nghiệm để phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray”.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Kính thưa quí thầy đồng nghiệp. Trong những năm gần đây, việc thay sách giáo khoa và mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ và của các Sở giáo dục – Đào tạo đồng thời cũng là việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy mới đã hoàn chỉnh từ cấp Trung học cơ sở đến bậc Trung học phổ thông. Trong các phương pháp được giới thiệu bồi dưỡng, tập huấn, đáng chú ý hơn cả là phương pháp: Thảo luận nhóm trong lớp học.
Trường THPT Sông Ray hàng năm thường có khoảng 15 lớp 12 được chia làm 2 ban (KHTN và CB) trong đó học sinh học ban KHTN chỉ khoảng 3 đến 4 lớp, còn lại đa số là ban cơ bản, những em học ban này thường rất yếu các môn tự nhiên trong đó có môn Tin Học lớp 12. Chương trình Tin Học lớp 12 đối với các em học ban KHTN đa số cảm thấy dễ chịu nhưng đối với các em ban cơ bản thì rất khó khăn và dẫn đến chán nản.
Theo các nhà chuyên môn thì một trong những tình trạng học sinh yếu kém đó là do “Phương pháp giảng dạy chưa tốt”. Nghị quyết Đại hội XI Đảng Cộng sản Việt Nam cũng luôn nhấn mạnh đến cần phải đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy để ngày càng đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước ta.
Như vậy, phương pháp giảng dạy trong quá trình lên lớp của giáo viên ở nhà trường có tầm quan trọng đặc biệt, nếu không muốn nói là có ý nghĩa quyết định. Sở dĩ như thế vì cho dù người giáo viên có chuẩn bị nội dung phong phú và chu đáo đến đâu đi nữa mà sử dụng không đúng phương pháp chắc chắn sẽ làm cho khả năng tiếp thu kiến thức của học trò bị hạn chế và kết quả đạt được sẽ không được như ý muốn.
Theo ý kiến của nhiều nhà sư phạm và nghiên cứu giáo dục, cần phải khắc phục ngay lối học thụ động “Đọc - Chép” đã được hình thành trong nhà trường từ nhiều năm qua bằng phương pháp “Lấy học sinh làm trung tâm”, để khuyến khích học sinh tham gia một cách chủ động và tích cực trong việc học của mình thông qua việc cho học sinh thảo luận nhóm ngay trong lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Đối với môn Tin học, là môn mới được đưa vào trong chương trình học chính khóa, nội dung kiến thức có nhiều bài khó và trừu tượng, nhưng làm sao vận dụng tốt phương pháp thảo luận nhóm để giảng dạy môn Tin học? Sẽ được tổ chức như thế nào? Mục tiêu của bài là gì? Cách thực hiện ra sao?... Quả là vấn đề này đang đặt ra nhiều thử thách mà người giáo viên cần phải nghiên cứu giải quyết. Để góp phần giải quyết phần nào những khó khăn nói trên, tôi xin trình bày đề tài “Kinh nghiệm để phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhóm của môn tin học lớp 12 ban cơ bản tại trường THPT Sông Ray”.