Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,028
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Lớp 12 môn Địa lý: kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy Ðịa lí tự nhiên việt nam ở lớp 12.

KINH NGHIỆM GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ TRONG VIỆC GIẢNG DẠY ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN VIỆT NAM Ở LỚP 12.



PHẦN I: DẪN NHẬP

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VẤN ĐỀ:

Giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy nói chung và giảng dạy môn địa lý nói riêng là hết sức quan trọng. Bởi nó là một trong ba mục tiêu cần đạt được của chương trình địa lí đó là: Kiến thức, kĩ năng và thái độ. Trong đó, về thái độ, tư tưởng, chính trị thì sách giáo viên lớp 12 đã xác định mục tiêu cần đạt được là:

- Làm giàu thêm ở học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự cường dân tộc và niềm tin vào tương lai đất nước, của dân tộc;

- Cũng cố cho học sinh thế giới quan khoa học, nhan sinh quan đúng đắn, tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, xây dựng kinh tế - xã hội quê hương.

- Nhận rõ và hiểu đúng những vấn đề đang diễn ra trên đất nước như vấn đề tài nguyên, thiên nhiên , môi trường...

Vì thế trong khi giảng bài ngoài phần kiến thức và kỉ năng mà giáo viên cần phải truyền đạt cho học sinh thì vấn đề truyền đạt cho học sinh nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng về thái độ, tư tưởng chính trị. Khi đó nó góp phần hình thành nhân cách người lao động mới, người chủ tương lai của đất nước, người lao động, người chủ có thái độ thân thiện với môi trường. Đó cũng là nhằm đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa, là con người lao động làm chủ tập thể. Đó cũng là có tư tưởng đúng, có tình cảm cao đẹp, có đủ trí thức và năng lực để làm chủ lao động làm chủ tập thể; làm chủ xã hội , làm chủ thiên nhiên và làm chủ bản thân mình ... Mà hơn hết đó là làm cho các em có lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, giảng dạy địa lí nói chung và địa lí lớp 12 nói riêng nhất là địa lí tự nhiên Việt Nam không thể không giáo dục thái độ, tư tưởng chính trị cho học sinh.

2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:

Giáo dục tư tưởng, chính trị trong dạy học môn địa lí cho đến nay ,không giáo viên nào là không thấy sự cần thiết và khả năng giáo dục tư tưởng chính trị cho học sinh qua môn địa lý tự nhiên Việt Nam ; Nhiều giáo viên đã cố gắng làm cho bài địa lý của mình có tính giáo dục và đã được một số kêt quả mà rỏ rệt nhất là làm cho học sinh thấy được đất nước ta giàu và đẹp.

Tuy vậy qua việc tham gia dự giờ thăm lớp một số giáo viên cũng như việc kiểm tra giáo án giảng dạy của giáo viên tại nhà trường cũng như trao đổi kinh nghiệm một số giáo viên ở trường bạn tôi nhận thấy: Việc giáo dục tư tưởng chính trị còn mốt số hạn chế; nội dung còn nhiều phiến diện, hời hợt hoặc do phương pháp còn đơn điệu , gò bó . Vì vậy , từ thực tế và kinh nghiệm giảng dạy của bản thân đã làm bước đầu khẳng định một số vấn đề trong việc giáo dục tư tưởng qua việc giảng dạy địa lý tự nhiên Việt Nam nhằm tăng cường một bước tính giáo dục của bộ môn , nâng cao chất lương giảng dạy và học tập môn địa lý. Từ thực trạng đó bản thân đã không ngừng học hỏi và từ thực tế giảng dạy đưa ra những "kinh nghiệp giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12."



3. PHẠM VI ĐỀ TÀI:

Giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí nói chung và địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12 nói riêng là một trong ba mục tiêu cần đạt được khi giảng dạy ở môn địa lí . Bằng kinh nghiệm thực tế giảng dạy của bản thân xin trình bày những kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trọng việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam thông qua các bài 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 14 và bài 15. Nội dung được tập trung nghiên cứu đó là :

- Những yêu cầu của việc giáo dục tư tưởng chính trị địa lí tự nhiên Việt Nam.

- Những nội dung và biện pháp giáo dục tư tưởng chính trị thông qua môn địa lý tự nhiên Việt Nam.

- Một số điều kiện quyết định sự thành công trong công việc giáo dục tư tưởng chính trị qua môn địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12.

II/ CƠ SỞ LÍ LUẬN :

Việc xác đinh yêu cầu giáo dục tư tưởng chính trị phải xuất phát từ nhiệm vụ và mục tiêu của nhà trường là đào tạo con người mới phục vụ cho sự nghiệp cách mạng và từ đặc điểm nội dung của môn học Con người mà nhà trường ta ngày nay đào tạo là con người mới xã hội chủ nghĩa. Là con người lao động làm chủ tập thể “đó là con người có tư tưởng đúng, có tình cảm cao đẹp, có đủ tri thức và năng lực để làm người lao động làm chủ tập thể... làm chủ xã hội làm chủ thiên nhiên làm chủ bản thân mình... Con người mới có lòng yêu nước , yêu chủ nghĩa xã hội nồng nàn, đồng thời có tinh thần quốc tế vô sản trong sáng....” (Trích báo cáo chính trị của đồng chí Lê Duẩn tại kỳ họp thứ nhất của quốc hội chung cả nước). Chương trình địa lý Việt Nam lớp 12 đề cập đến tương đối toàn diện và có hệ thống những điều kiện tự nhiên mà nhân nhân ta từ bao đời nay đã lao động và chiến đấu bảo vệ khai thác và tô điểm . Và hiện nay cả nước ta sau khi thắng lợi giặc Mỹ xâm lược . đập tan chế độ ngụy quyền , giành được thắng lợi hoàn toàn và triệt để thống nhật đất nước đang cùng nhau xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chính những điều kiện tự nhiên đó đã được khối ốc thông minh sáng tạo và những bàn tay cần cù của nhân dân lao động nước ta xây dựng thành “non sông gấm vóc” .

1644148844016.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-kinh-nghiem-gd-tu-tuong-chinh-tri.doc
    162 KB · Lượt tải : 7
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

TƯ VẤN NHANH
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Top