- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,306
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI LỚP 1 NĂM 2022 - 2023: Một số biện pháp rèn nền nếp trật tự kỉ luật cho học sinh lớp 1 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP:
Trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay đi đôi với chất lượng - kết quả học tập, công tác xây dựng nền nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Trật tự kỉ luật trong giờ học cũng như trong sinh hoạt là một vấn đề mà bất cứ mỗi người giáo viên nào đứng trên bục giảng cũng luôn mong muốn cho học sinh mình thực hiện được. Trật tự trong giờ học sẽ giúp các em lĩnh hội một cách trọn vẹn, đầy đủ những kiến thức mà giáo viên truyền đạt. Bên cạnh đó còn tạo cho các em một thói quen hành vi đạo đức tốt không những trong giờ học mà còn trong tất cả các hoạt động khác như: chào cờ, các buổi đại hội, lễ hội, ....
Học sinh trật tự trong giờ học sẽ giúp cho giáo viên vui hơn, hưng phấn hơn trong các bài giảng của mình, tiết dạy sẽ không bị gián đoạn, thời gian đảm bảo và tiết giảng sẽ hay hơn - kết quả tiết dạy sẽ tốt hơn. Học sinh kỉ luật trong sinh hoạt sẽ giúp cho những người chăm sóc các em như ông bà, cha mẹ, thầy cô, ... cảm thấy thoải mái, yên tâm về các em nhiều hơn, ...
Hơn nữa chương trình đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay, với mục tiêu là lấy học sinh làm tung tâm, giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, nhằm giúp các em có khả năng tư duy tốt hơn, lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn hơn. Mỗi một nội dung trong chương trình đổi mới đều đòi hỏi học sinh phải có sự tập trung cao thì mới nắm bắt nội dung bài học một cách đầy đủ và nhanh chóng.
Tuy nhiên để rèn cho học sinh có thói quen trật tự kỉ luật trong giờ học, trong sinh hoạt, mà nhất là học sinh lớp 1 thì đó là điều mà không phải người giáo viên nào cũng làm tốt được. Vì đối với các em học sinh lớp 1, khả năng “chú ý có chủ định” đã phát triển nhưng chưa bền vững nên việc giữ trật tự và nghiêm túc trong khoảng thời gian từ 35 - 40 phút đối với các em là điều vô cùng khó. Ngoài ra học sinh tiểu học còn mang tính hiếu động, thích bắt chước, tự do, chưa có ý thức, khó làm chủ bản thân.
Bên cạnh đó do sự nuông chiều từ phía một số gia đình dẫn đến tự do quá trớn. Hơn nữa, do mới chuyển từ Mầm non lên nên chưa quen với các hoạt động học ở Tiểu học, các em còn tùy tiện trong mọi hoạt động học tập từ đó tạo ra sự thiếu đồng bộ, nhịp nhàng, nên ảnh hưởng không tốt tới chất lượng dạy và học. Mà bậc Tiểu học còn là bậc học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con người. Vậy để nền nếp trật tự kỉ luật của học sinh được tốt, nâng cao chất lượng dạy và học thì chúng ta phải làm như thế nào cho hiệu quả?
Với những yêu cầu trên tôi đã chọn:“Một số biện pháp rèn nền nếp trật tự kỉ luật cho học sinh lớp 1”
II.THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
Năm học 2022 - 2023 tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1 với 9 em học sinh trong đó có 5 học sinh nam và 4 học sinh nữ.
Hầu hết các phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học của các
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
RÈN NỀN NẾP TRẬT TỰ KỶ LUẬT CHO HỌC SINH LỚP 1
RÈN NỀN NẾP TRẬT TỰ KỶ LUẬT CHO HỌC SINH LỚP 1
I. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP:
Trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay đi đôi với chất lượng - kết quả học tập, công tác xây dựng nền nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Trật tự kỉ luật trong giờ học cũng như trong sinh hoạt là một vấn đề mà bất cứ mỗi người giáo viên nào đứng trên bục giảng cũng luôn mong muốn cho học sinh mình thực hiện được. Trật tự trong giờ học sẽ giúp các em lĩnh hội một cách trọn vẹn, đầy đủ những kiến thức mà giáo viên truyền đạt. Bên cạnh đó còn tạo cho các em một thói quen hành vi đạo đức tốt không những trong giờ học mà còn trong tất cả các hoạt động khác như: chào cờ, các buổi đại hội, lễ hội, ....
Học sinh trật tự trong giờ học sẽ giúp cho giáo viên vui hơn, hưng phấn hơn trong các bài giảng của mình, tiết dạy sẽ không bị gián đoạn, thời gian đảm bảo và tiết giảng sẽ hay hơn - kết quả tiết dạy sẽ tốt hơn. Học sinh kỉ luật trong sinh hoạt sẽ giúp cho những người chăm sóc các em như ông bà, cha mẹ, thầy cô, ... cảm thấy thoải mái, yên tâm về các em nhiều hơn, ...
Hơn nữa chương trình đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay, với mục tiêu là lấy học sinh làm tung tâm, giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, nhằm giúp các em có khả năng tư duy tốt hơn, lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn hơn. Mỗi một nội dung trong chương trình đổi mới đều đòi hỏi học sinh phải có sự tập trung cao thì mới nắm bắt nội dung bài học một cách đầy đủ và nhanh chóng.
Tuy nhiên để rèn cho học sinh có thói quen trật tự kỉ luật trong giờ học, trong sinh hoạt, mà nhất là học sinh lớp 1 thì đó là điều mà không phải người giáo viên nào cũng làm tốt được. Vì đối với các em học sinh lớp 1, khả năng “chú ý có chủ định” đã phát triển nhưng chưa bền vững nên việc giữ trật tự và nghiêm túc trong khoảng thời gian từ 35 - 40 phút đối với các em là điều vô cùng khó. Ngoài ra học sinh tiểu học còn mang tính hiếu động, thích bắt chước, tự do, chưa có ý thức, khó làm chủ bản thân.
Bên cạnh đó do sự nuông chiều từ phía một số gia đình dẫn đến tự do quá trớn. Hơn nữa, do mới chuyển từ Mầm non lên nên chưa quen với các hoạt động học ở Tiểu học, các em còn tùy tiện trong mọi hoạt động học tập từ đó tạo ra sự thiếu đồng bộ, nhịp nhàng, nên ảnh hưởng không tốt tới chất lượng dạy và học. Mà bậc Tiểu học còn là bậc học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con người. Vậy để nền nếp trật tự kỉ luật của học sinh được tốt, nâng cao chất lượng dạy và học thì chúng ta phải làm như thế nào cho hiệu quả?
Với những yêu cầu trên tôi đã chọn:“Một số biện pháp rèn nền nếp trật tự kỉ luật cho học sinh lớp 1”
II.THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
Năm học 2022 - 2023 tôi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1 với 9 em học sinh trong đó có 5 học sinh nam và 4 học sinh nữ.
Hầu hết các phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học của các
THẦY CÔ TẢI NHÉ!