Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH QUA BÀI ÔN TẬP CHƯƠNG I (SINH HỌC 11 CƠ BẢN) được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ôn tập và hệ thống kiến thức cho học sinh sau mỗi chương hay phần học là hết sức cần thiết. Do vậy bài ôn tập cuối chương hay cuối phần học là bài rất quan trọng nhưng ít được các đồng nghiệp chú trọng và thường xem nhẹ tác dụng của bài ôn tập. Bản thân tôi trước đây, tôi cũng chỉ tập trung ôn tập những kiến thức trọng tâm của chương, hay lần lượt ôn lại kiến thức của từng bài, đặt câu hỏi vấn đáp để học sinh nhắc lại kiến thức đã học. Chính vì vậy học sinh chỉ biết học thuộc nội dung đã học mà không có sự liên kết các vấn đề đã học trong từng chương, từng phần với nhau.
Vậy vấn đề đặt ra là với thời gian một tiết ôn tập làm sao để học sinh có thể chủ động nắm vững kiến thức đã học và hiểu được kiến thức của từng bài có liên quan với nhau và trong cái tổng thể nó có quan hệ chặt chẽ với nhau về khái niệm, quá trình sinh lí hay các hiện tượng... của từng chương hay từng phần học.
Qua nhiều năm giảng dạy môn sinh ở cấp THPT, tôi nhận thấy tổ chức học sinh thảo luận nhóm nhằm phát huy tính tích cực của học sinh qua bài ôn tập chương I lớp 11 (SGK cơ bản) mang lại hiệu quả rất cao. Do đó tôi chọn nội dung đề tài này giới thiệu với các bạn đồng nghiệp tham khảo.
THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
Thuận lợi
Đây là bài ôn tập nên nội dung trả lời các câu hỏi thảo luận không có sẵn trong các mục như những bài học bình thường khác. Do đó bắt buộc học sinh phải tự liên hệ kiến thức đã học trong các bài trước, góp nhặt, tư duy, suy luận xâu chuỗi kiến thức có liên quan với nhau mới có được câu trả lời cho nhóm. Hơn nữa sau bài ôn tập này là có tiết kiểm tra giữa học kì I nên một số học sinh thường ngày hay lười biếng, ỉ lại vào các bạn khác thì trong giờ ôn tập này các em lại tự mình tích cực hoạt động học hỏi, ôn lại kiến thức để chuẩn bị làm bài kiểm tra sắp tới. Do đó dạy bài ôn tập chương I lớp 11 (SGK cơ bản) bằng phương pháp thảo luận nhóm nhằm phát huy tính tích cực của học sinh mang lại hiệu quả rất cao.
Giáo viên xác định kiến thức, kĩ năng mà học sinh cần biết cần hiểu, học sinh tiếp cận kiến thức như thế nào và vận dụng kiến thức ra sao. Giáo viên là người hướng dẫn và tạo điều kiện cho học sinh tìm tòi kiến thức và đánh giá mức độ nhận thức kiến thức của học sinh chính xác hơn.
Học sinh sẽ chủ động tích cực tự nghiên cứu, sáng tạo và đề xuất những ý tưởng mới trong việc tìm kiến thức cho mình, cùng cộng tác giúp đỡ và thi đua với nhau trong nhóm, lớp. Học sinh tự đánh giá kết quả lẫn nhau và tự đánh giá kiến thức của chính mình.
Khó khăn
Bài ôn tập chương 1 SGK lớp 11 cơ bản có khối lượng kiến thức khá nhiều, nên các thầy cô luôn có tâm lý sợ thiếu thời gian khi tổ chức thảo luận nhóm.
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
Với lượng kiến thức lớn trong mỗi chương, mỗi phần và với một lượng thời gian ôn tập hạn chế làm thế nào làm sao để học sinh nắm được mối liên quan giữa các vấn đề trong chương trong các phần học. Đối với mỗi bài học, giáo viên có những phương pháp dạy học khác nhau phù hợp với từng bài, nhưng đối với bài ôn tập chương 1 (SGK lớp 11 cơ bản) thì phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh qua việc thảo luận nhóm là rất cần thiết và hiệu quả. Học sinh không ỷ lại thầy cô mà phải chủ động tự ôn luyện, trao dồi kiến thức, biết liên hệ gắn kết, so sánh các hiện tượng với nhau. Qua đó học sinh hiểu các vấn đề trong chương một cách tổng quát, thấu đáo giúp các em dễ nhớ, lâu quên.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ôn tập và hệ thống kiến thức cho học sinh sau mỗi chương hay phần học là hết sức cần thiết. Do vậy bài ôn tập cuối chương hay cuối phần học là bài rất quan trọng nhưng ít được các đồng nghiệp chú trọng và thường xem nhẹ tác dụng của bài ôn tập. Bản thân tôi trước đây, tôi cũng chỉ tập trung ôn tập những kiến thức trọng tâm của chương, hay lần lượt ôn lại kiến thức của từng bài, đặt câu hỏi vấn đáp để học sinh nhắc lại kiến thức đã học. Chính vì vậy học sinh chỉ biết học thuộc nội dung đã học mà không có sự liên kết các vấn đề đã học trong từng chương, từng phần với nhau.
Vậy vấn đề đặt ra là với thời gian một tiết ôn tập làm sao để học sinh có thể chủ động nắm vững kiến thức đã học và hiểu được kiến thức của từng bài có liên quan với nhau và trong cái tổng thể nó có quan hệ chặt chẽ với nhau về khái niệm, quá trình sinh lí hay các hiện tượng... của từng chương hay từng phần học.
Qua nhiều năm giảng dạy môn sinh ở cấp THPT, tôi nhận thấy tổ chức học sinh thảo luận nhóm nhằm phát huy tính tích cực của học sinh qua bài ôn tập chương I lớp 11 (SGK cơ bản) mang lại hiệu quả rất cao. Do đó tôi chọn nội dung đề tài này giới thiệu với các bạn đồng nghiệp tham khảo.
THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
Thuận lợi
Đây là bài ôn tập nên nội dung trả lời các câu hỏi thảo luận không có sẵn trong các mục như những bài học bình thường khác. Do đó bắt buộc học sinh phải tự liên hệ kiến thức đã học trong các bài trước, góp nhặt, tư duy, suy luận xâu chuỗi kiến thức có liên quan với nhau mới có được câu trả lời cho nhóm. Hơn nữa sau bài ôn tập này là có tiết kiểm tra giữa học kì I nên một số học sinh thường ngày hay lười biếng, ỉ lại vào các bạn khác thì trong giờ ôn tập này các em lại tự mình tích cực hoạt động học hỏi, ôn lại kiến thức để chuẩn bị làm bài kiểm tra sắp tới. Do đó dạy bài ôn tập chương I lớp 11 (SGK cơ bản) bằng phương pháp thảo luận nhóm nhằm phát huy tính tích cực của học sinh mang lại hiệu quả rất cao.
Giáo viên xác định kiến thức, kĩ năng mà học sinh cần biết cần hiểu, học sinh tiếp cận kiến thức như thế nào và vận dụng kiến thức ra sao. Giáo viên là người hướng dẫn và tạo điều kiện cho học sinh tìm tòi kiến thức và đánh giá mức độ nhận thức kiến thức của học sinh chính xác hơn.
Học sinh sẽ chủ động tích cực tự nghiên cứu, sáng tạo và đề xuất những ý tưởng mới trong việc tìm kiến thức cho mình, cùng cộng tác giúp đỡ và thi đua với nhau trong nhóm, lớp. Học sinh tự đánh giá kết quả lẫn nhau và tự đánh giá kiến thức của chính mình.
Khó khăn
Bài ôn tập chương 1 SGK lớp 11 cơ bản có khối lượng kiến thức khá nhiều, nên các thầy cô luôn có tâm lý sợ thiếu thời gian khi tổ chức thảo luận nhóm.
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
Với lượng kiến thức lớn trong mỗi chương, mỗi phần và với một lượng thời gian ôn tập hạn chế làm thế nào làm sao để học sinh nắm được mối liên quan giữa các vấn đề trong chương trong các phần học. Đối với mỗi bài học, giáo viên có những phương pháp dạy học khác nhau phù hợp với từng bài, nhưng đối với bài ôn tập chương 1 (SGK lớp 11 cơ bản) thì phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh qua việc thảo luận nhóm là rất cần thiết và hiệu quả. Học sinh không ỷ lại thầy cô mà phải chủ động tự ôn luyện, trao dồi kiến thức, biết liên hệ gắn kết, so sánh các hiện tượng với nhau. Qua đó học sinh hiểu các vấn đề trong chương một cách tổng quát, thấu đáo giúp các em dễ nhớ, lâu quên.