- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nghiên cứu các dạng bài tập về phương trình lượng giác của chương trình toán lớp 11 cơ bản và nâng cao được soạn dưới dạng file word gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề “HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC”
A.Phần mở đầu
I. Lí do chọn đề tài:
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, tất yếu đòi hỏi mỗi giáo viên phải biết chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức và vận dụng kiến thức một cách sáng tạo.
Toán học là một môn khoa học đòi hỏi học sinh phải biết tư duy sáng tạo, không áp đặt kiến thức cho học sinh, các em không thể làm việc một cách máy móc, học vẹt.... Muốn đạt được điều đó thì trong giảng dạy giáo viên phải có một phương pháp hợp lí để hướng dẫn các em học tập, vì vậy tôi chọn đề tài “ Hướng dẫn học sinh giải phương trình lượng giác lớp 11 VĂN, theo chương trình toán 2018”, để giúp các em trang bị tốt kiến thức trong các kỳ thi.
1.Mục đích nghiên cứu:
- Củng cố cho học sinh kiến thức phần lượng giác, giúp học sinh có một số đường lối chung để giải tốt phương trình lượng giác. Từ đó các em có hứng thú hơn trong học toán và các môn học khác có liên quan đến lượng giác.
- Cùng đồng nghiệp hệ thống lại các dạng bài tập về phương trình lượng giác.Nghiên cứu phương pháp giảng dạy sao cho có hiệu quả.
2.Phương pháp nghiên cứu:
- Điều tra quan sát học sinh : Thu thập và nghiên cứu kết quả kiểm tra kiến thức phần lượng giác học sinh qua nhiều năm học.Tìm hiểu khó khăn của học sinh khi khi giải phương trình lượng giác.
- Thực nghiệm:
Tôi xây dựng một hệ thống các bài tập và phân dạng bài tập,từng dạng bài tập tôi sắp xếp từ bài dễ đến bài khó, cùng với việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp giảng dạy thích hợp sao cho các em dễ tiếp thu kiến thức.
III. Giới hạn của đề tài:
Nghiên cứu các dạng bài tập về phương trình lượng giác của chương trình toán lớp 11 cơ bản và nâng cao.
I. Cơ sở lí luận:
Chuyên đề lượng giác đóng một vai trò rất quan trọng trong toán học và một số môn học khác có liên quan.Nếu học sinh học tốt chuyên đề lượng giác thì các em sẽ giảm được nhiều khó khăn trong việc học toán vì có rất nhiều bài toán liên quan đến kiến thức lượng giác. Đối với các môn học khác đặc biệt là môn vật lý đòi hỏi các em phải vững kiến thức lượng giác thì mới học tốt được.
II. Cơ sở thực tiển:
Qua thực tế nghiên cứu tìm hiểu cho thấy có nhiều học sinh giải phương trình lượng giác còn yếu.
Nguyên nhân :
* Vì có nhiều công thức nên các em rất dễ lúng túng khi vận dụng.
* Bài tập đa dạng, mỗi dạng lại có những cách biến đổi khác nhau đòi hỏi học sinh phải có khả năng suy luận.
III. Các biện pháp giải quyết vấn đề:
BƯỚC 1: Ôn tập củng cố lí thuyết:
*Giáo viên ôn tập toàn bộ công thức lượng giác, hướng dẫn học sinh cách nhớ công thức.
Ví dụ: Các em chỉ cần nhớ các công thức về sin và côsin , từ đó suy ra các công thức về tang và côtang dựa vào mối quan hệ của chúng. Các công thức nhân các em có thể suy ra từ các công thức cộng, các công thức hạ bậc có thể suy ra từ công thức nhân.Các công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng có thể học thuộc bằng lời.
*Nêu phương pháp chung để giải các phương trình lượng giác đơn giản như:
+ Phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác:
Đưa về phương trình lượng giác cơ bản.
+ Phương trình bậc hai đối với 1 hàm số lượng giác:
Dùng phương pháp đặt ẩn số phụ.
+ Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx:
dùng công thức cộng để đưa về phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác.
+ Phương trình đưa về dạng tích:
Dùng các công thức biến đổi để đưa phương trình về dạng tích.
BƯỚC 2: Hướng dẫn học sinh giải 1 số phương trình lượng giác đơn giản:
Giáo viên cho học sinh về nhà giải 1 số phương trình lượng giác đơn giản. Sau đó sửa cho học sinh vào các tiết bám sát và phụ đạo nhằm củng cố lí thuyết và để học sinh làm quen với các dạng bài tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Chuyên đề “HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC”
A.Phần mở đầu
I. Lí do chọn đề tài:
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, tất yếu đòi hỏi mỗi giáo viên phải biết chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm giúp học sinh khắc sâu kiến thức và vận dụng kiến thức một cách sáng tạo.
Toán học là một môn khoa học đòi hỏi học sinh phải biết tư duy sáng tạo, không áp đặt kiến thức cho học sinh, các em không thể làm việc một cách máy móc, học vẹt.... Muốn đạt được điều đó thì trong giảng dạy giáo viên phải có một phương pháp hợp lí để hướng dẫn các em học tập, vì vậy tôi chọn đề tài “ Hướng dẫn học sinh giải phương trình lượng giác lớp 11 VĂN, theo chương trình toán 2018”, để giúp các em trang bị tốt kiến thức trong các kỳ thi.
1.Mục đích nghiên cứu:
- Củng cố cho học sinh kiến thức phần lượng giác, giúp học sinh có một số đường lối chung để giải tốt phương trình lượng giác. Từ đó các em có hứng thú hơn trong học toán và các môn học khác có liên quan đến lượng giác.
- Cùng đồng nghiệp hệ thống lại các dạng bài tập về phương trình lượng giác.Nghiên cứu phương pháp giảng dạy sao cho có hiệu quả.
2.Phương pháp nghiên cứu:
- Điều tra quan sát học sinh : Thu thập và nghiên cứu kết quả kiểm tra kiến thức phần lượng giác học sinh qua nhiều năm học.Tìm hiểu khó khăn của học sinh khi khi giải phương trình lượng giác.
- Thực nghiệm:
Tôi xây dựng một hệ thống các bài tập và phân dạng bài tập,từng dạng bài tập tôi sắp xếp từ bài dễ đến bài khó, cùng với việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp giảng dạy thích hợp sao cho các em dễ tiếp thu kiến thức.
III. Giới hạn của đề tài:
Nghiên cứu các dạng bài tập về phương trình lượng giác của chương trình toán lớp 11 cơ bản và nâng cao.
B. Phần nội dung
I. Cơ sở lí luận:
Chuyên đề lượng giác đóng một vai trò rất quan trọng trong toán học và một số môn học khác có liên quan.Nếu học sinh học tốt chuyên đề lượng giác thì các em sẽ giảm được nhiều khó khăn trong việc học toán vì có rất nhiều bài toán liên quan đến kiến thức lượng giác. Đối với các môn học khác đặc biệt là môn vật lý đòi hỏi các em phải vững kiến thức lượng giác thì mới học tốt được.
II. Cơ sở thực tiển:
Qua thực tế nghiên cứu tìm hiểu cho thấy có nhiều học sinh giải phương trình lượng giác còn yếu.
Nguyên nhân :
* Vì có nhiều công thức nên các em rất dễ lúng túng khi vận dụng.
* Bài tập đa dạng, mỗi dạng lại có những cách biến đổi khác nhau đòi hỏi học sinh phải có khả năng suy luận.
III. Các biện pháp giải quyết vấn đề:
BƯỚC 1: Ôn tập củng cố lí thuyết:
*Giáo viên ôn tập toàn bộ công thức lượng giác, hướng dẫn học sinh cách nhớ công thức.
Ví dụ: Các em chỉ cần nhớ các công thức về sin và côsin , từ đó suy ra các công thức về tang và côtang dựa vào mối quan hệ của chúng. Các công thức nhân các em có thể suy ra từ các công thức cộng, các công thức hạ bậc có thể suy ra từ công thức nhân.Các công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng có thể học thuộc bằng lời.
*Nêu phương pháp chung để giải các phương trình lượng giác đơn giản như:
+ Phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác:
Đưa về phương trình lượng giác cơ bản.
+ Phương trình bậc hai đối với 1 hàm số lượng giác:
Dùng phương pháp đặt ẩn số phụ.
+ Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx:
dùng công thức cộng để đưa về phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác.
+ Phương trình đưa về dạng tích:
Dùng các công thức biến đổi để đưa phương trình về dạng tích.
BƯỚC 2: Hướng dẫn học sinh giải 1 số phương trình lượng giác đơn giản:
Giáo viên cho học sinh về nhà giải 1 số phương trình lượng giác đơn giản. Sau đó sửa cho học sinh vào các tiết bám sát và phụ đạo nhằm củng cố lí thuyết và để học sinh làm quen với các dạng bài tập.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!