- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM "NHỮNG GỢI Ý VỀ HOẠT ĐỘNG CHO PHẦN WARM-UP Ở MỘT SỐ TIẾT READING CỦA TIẾNG ANH LỚP 11 CƠ BẢN được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Đặt vấn đề:
Thực trạng vấn đề:
Trong thời kì đất nước ta hội nhập , ngoại ngữ trở thành một phương tiện hết sức cần thiết cho mỗi chúng ta. Cùng với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của cộng đồng , việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. Người dạy đã vận dụng các thủ thuật và hoạt động trên lớp học để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao khả năng, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào trình độ của mỗi người , sự tiếp thu trong quá trình học cũng khác nhau . Làm thế nào để tạo ra tính thu hút cho mỗi tiết học ? Câu hỏi này đặt ra cho người dạy những thách thức cho việc sử dụng những thủ thuật để tạo ra các hoạt động nhằm thu hút người học và tạo ra tính hiệu quả trong việc học ngoại ngữ. Qua những trao đổi với đồng nghiệp , tham khảo sách vở và những kinh nghiệm của bản thân , tôi xin trình bày với các quý thầy cô đồng nghiệp đề tài nhỏ: “ Những gợi ý về hoạt động cho phần Warm-up ở một số tiết READING của Tiếng Anh lớp 11 cơ bản “.
Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới:
Thiết kế hoạt động Warm-up nhằm thu hút học sinh vào bài mới đầy hứng thú và có những liên tưởng vào chủ đề chính của bài học , phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.
Học sinh không cảm thấy nặng nề khi đến tiết học và đồng thời kích thích tính tò mò muốn khám phá kiến thức trong bài học . Từ đó , những kích thích tinh thần học sẽ dần dần giúp các em đạt được những hiệu quả nhất định trong quá trình học.
Phạm vi nghiên cứu:
Thiết kế các hoạt động Warm-up cho mỗi tiết Reading sách giáo khoa lớp 11 chương trình chuẩn.
Phương pháp tiến hành:
Cơ sở lí luận và thực tiễn có tính định hướng cho việc nghiên cứu, tìm giải pháp của đề tài:
Cơ sở lí luận:
* Warm-up là yếu tố quan trọng trong việc tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay trước khi đi vào nội dung bài mới .
Nội dung phần Warm- up nhằm tạo không khí sôi nổi , thoải mái . Vì vậy, khi tiến hành phần Warm- up , giáo viên cần chuẩn bị nội dung có tính chất vui vẻ , tính tập thể, thu hút được nhiều đối tượng học sinh có thể tham gia vào. Đặc biệt đố]i với những chủ đề bài học khó , phức tạp , giáo viên cần phải chuẩn bị kĩ nội dung phần Warm- up hơn . Yêu cầu hoạt động cho phần Warm- up cần được tiến hành nhanh, gọn , nhẹ nhàng , không quá khó khiến học sinh tìm tòi quá lâu sẽ chán làm gián đoạn quá trình tiếp thu kiến thức. Chúng ta nên tiến hành hoạt động bằng những thủ thuật chú trọng hoạt động nhóm hoặc cặp để học sinh thi đua , thấy được khả năng lĩnh hội kiến thức của mình.
1.2 Cơ sở thực tiễn:
Theo như những gì tôi quan sát, thực trạng về cách thu hút học sinh vào các tiết Reading trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 11 cơ bản có những hạn chế trong yếu tố giáo viên và yếu tố học sinh như sau :
Về yếu tố học sinh : tiết Reading là tiết bắt đầu cho một chủ đề chung của cả một bài học gồm 5 tiết học. Trong tiết này , các em vừa được giới thiệu về chủ đề bài học , vừa được cung cấp ngữ liệu gồm từ vựng , cấu trúc câu …để tiếp tục học các tiết tiếp theo. Học sinh khi đối mặt với một số chủ đề trong các bài học cảm thấy lạ lẫm , đôi khi cảm thấy “choáng ngợp “ với số lượng từ mới khá nhiều ví dụ như : Friendship , Volunteer work, World population, Wonders of the world ….. Vì vậy , người dạy cần khéo léo lôi cuốn các em vào tiết học , tránh trạng thái “sợ sệt “ của các em.
Về yếu tố giáo viên : Giáo viên là người truyền đạt , chuyển tải kiến thức đến với học sinh . Vì vậy , yếu tố giáo viên là một yếu tố quan trọng để kích thích thu hút học sinh vào nội dung bài học . Đa số các giáo viên đều nhìn nhận đúng tầm quan trọng vai trò chủ đạo của mình trong việc kích thích tinh thần của người học . Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa thật sự đánh giá đúng được tầm quan trọng của hoạt động phần Warm- up, một số cho rằng sẽ mất thời gian không cần thiết cho phần này mà chỉ chú trọng thời gian cho phần cung cấp từ vựng , cấu trúc , đọc bài , giải quyết các bài tập . Cách suy nghĩ này dẫn
đến không khí học tập nặng nề về kiến thức , gò bó người học.
2. Biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp:
2.1 Biện pháp tiến hành:
+ Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa.
+ Đọc các tài liệu liên quan.
+ Thiết kế một số hoạt động Warm- up
+ Thực hành trên lớp dạy, quan sát.
+ Lấy ý kiến phản hồi từ học sinh.
+ Dựa vào kết quả đạt được, rút kinh nghiệm.
2.2. Thời gian tạo ra giải pháp:
Qua thời gian giảng dạy lớp 11 chương trình mới 3 năm.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
"NHỮNG GỢI Ý VỀ HOẠT ĐỘNG CHO PHẦN WARM-UP Ở MỘT SỐ TIẾT READING CỦA TIẾNG ANH LỚP 11 CƠ BẢN"
ĐỀ TÀI:
"NHỮNG GỢI Ý VỀ HOẠT ĐỘNG CHO PHẦN WARM-UP Ở MỘT SỐ TIẾT READING CỦA TIẾNG ANH LỚP 11 CƠ BẢN"
A. MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề:
Thực trạng vấn đề:
Trong thời kì đất nước ta hội nhập , ngoại ngữ trở thành một phương tiện hết sức cần thiết cho mỗi chúng ta. Cùng với sự phát triển của xã hội và nhu cầu của cộng đồng , việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. Người dạy đã vận dụng các thủ thuật và hoạt động trên lớp học để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao khả năng, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào trình độ của mỗi người , sự tiếp thu trong quá trình học cũng khác nhau . Làm thế nào để tạo ra tính thu hút cho mỗi tiết học ? Câu hỏi này đặt ra cho người dạy những thách thức cho việc sử dụng những thủ thuật để tạo ra các hoạt động nhằm thu hút người học và tạo ra tính hiệu quả trong việc học ngoại ngữ. Qua những trao đổi với đồng nghiệp , tham khảo sách vở và những kinh nghiệm của bản thân , tôi xin trình bày với các quý thầy cô đồng nghiệp đề tài nhỏ: “ Những gợi ý về hoạt động cho phần Warm-up ở một số tiết READING của Tiếng Anh lớp 11 cơ bản “.
Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới:
Thiết kế hoạt động Warm-up nhằm thu hút học sinh vào bài mới đầy hứng thú và có những liên tưởng vào chủ đề chính của bài học , phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.
Học sinh không cảm thấy nặng nề khi đến tiết học và đồng thời kích thích tính tò mò muốn khám phá kiến thức trong bài học . Từ đó , những kích thích tinh thần học sẽ dần dần giúp các em đạt được những hiệu quả nhất định trong quá trình học.
Phạm vi nghiên cứu:
Thiết kế các hoạt động Warm-up cho mỗi tiết Reading sách giáo khoa lớp 11 chương trình chuẩn.
Phương pháp tiến hành:
Cơ sở lí luận và thực tiễn có tính định hướng cho việc nghiên cứu, tìm giải pháp của đề tài:
Cơ sở lí luận:
* Warm-up là yếu tố quan trọng trong việc tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay trước khi đi vào nội dung bài mới .
Nội dung phần Warm- up nhằm tạo không khí sôi nổi , thoải mái . Vì vậy, khi tiến hành phần Warm- up , giáo viên cần chuẩn bị nội dung có tính chất vui vẻ , tính tập thể, thu hút được nhiều đối tượng học sinh có thể tham gia vào. Đặc biệt đố]i với những chủ đề bài học khó , phức tạp , giáo viên cần phải chuẩn bị kĩ nội dung phần Warm- up hơn . Yêu cầu hoạt động cho phần Warm- up cần được tiến hành nhanh, gọn , nhẹ nhàng , không quá khó khiến học sinh tìm tòi quá lâu sẽ chán làm gián đoạn quá trình tiếp thu kiến thức. Chúng ta nên tiến hành hoạt động bằng những thủ thuật chú trọng hoạt động nhóm hoặc cặp để học sinh thi đua , thấy được khả năng lĩnh hội kiến thức của mình.
1.2 Cơ sở thực tiễn:
Theo như những gì tôi quan sát, thực trạng về cách thu hút học sinh vào các tiết Reading trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh 11 cơ bản có những hạn chế trong yếu tố giáo viên và yếu tố học sinh như sau :
Về yếu tố học sinh : tiết Reading là tiết bắt đầu cho một chủ đề chung của cả một bài học gồm 5 tiết học. Trong tiết này , các em vừa được giới thiệu về chủ đề bài học , vừa được cung cấp ngữ liệu gồm từ vựng , cấu trúc câu …để tiếp tục học các tiết tiếp theo. Học sinh khi đối mặt với một số chủ đề trong các bài học cảm thấy lạ lẫm , đôi khi cảm thấy “choáng ngợp “ với số lượng từ mới khá nhiều ví dụ như : Friendship , Volunteer work, World population, Wonders of the world ….. Vì vậy , người dạy cần khéo léo lôi cuốn các em vào tiết học , tránh trạng thái “sợ sệt “ của các em.
Về yếu tố giáo viên : Giáo viên là người truyền đạt , chuyển tải kiến thức đến với học sinh . Vì vậy , yếu tố giáo viên là một yếu tố quan trọng để kích thích thu hút học sinh vào nội dung bài học . Đa số các giáo viên đều nhìn nhận đúng tầm quan trọng vai trò chủ đạo của mình trong việc kích thích tinh thần của người học . Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa thật sự đánh giá đúng được tầm quan trọng của hoạt động phần Warm- up, một số cho rằng sẽ mất thời gian không cần thiết cho phần này mà chỉ chú trọng thời gian cho phần cung cấp từ vựng , cấu trúc , đọc bài , giải quyết các bài tập . Cách suy nghĩ này dẫn
đến không khí học tập nặng nề về kiến thức , gò bó người học.
2. Biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp:
2.1 Biện pháp tiến hành:
+ Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa.
+ Đọc các tài liệu liên quan.
+ Thiết kế một số hoạt động Warm- up
+ Thực hành trên lớp dạy, quan sát.
+ Lấy ý kiến phản hồi từ học sinh.
+ Dựa vào kết quả đạt được, rút kinh nghiệm.
2.2. Thời gian tạo ra giải pháp:
Qua thời gian giảng dạy lớp 11 chương trình mới 3 năm.