Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN NGỮ VĂN 11] TIẾP CẬN “BÀI CA NGẤT NGƯỞNG” CỦA NGUYỄN CÔNG TRỨ Ở PHƯƠNG DIỆN GIỌNG ĐIỆU TRỮ TÌNH. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong chương trình Ngữ văn lớp11, học sinh được tiếp cận với khá nhiều tác phẩm thơ trữ tình cả ở phần văn học trung đại và phần văn học hiện đại. Cái tôi trữ tình ở mỗi giai đoạn lại được thể hiện dưới nhiều hình thức nghệ thuật và giọng điệu khác nhau, tạo nên những phong cách, cá tính độc đáo riêng cho từng nhà thơ. Nắm được nội dung và hình thức nghệ thuật của thơ trữ tình không phải là điều dễ dàng đối với học sinh. Bởi vì có nhiều học sinh chỉ quan tâm đến nội dung mà xem nhẹ hoặc không tìm hiểu hình thức nghệ thuật của bài thơ. Điều này dẫn đến một thực trạng là học sinh không thấy hết được cái hay, cái độc đáo của thơ trữ tình cả về nội dung lẫn hình thức nghệ thuật nên thường diễn nôm thơ trữ tình khi cảm nhận thơ. Chính vì thế, trong quá trình giảng dạy và tiếp xúc với học sinh, tôi nhận thấy một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh có thể cảm nhận thơ trữ tình tốt hơn đó là giúp các em nắm được sự đa dạng của giọng điệu trong thơ trữ tình.
Hơn nữa, giọng điệu trong thơ trữ tình ở những giai đoạn văn học khác nhau lại có những đặc trưng khác nhau. Vì vậy, trong phạm vi giới hạn của đề tài, tôi xin có một vài đóng góp ý kiến về việc tiếp cận bài ca trù “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ ở phương diện giọng điệu trữ tình để phần nào giúp hoc sinh nắm bắt tác phẩm một cách dễ dàng hơn.
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong chương trình Ngữ văn lớp11, học sinh được tiếp cận với khá nhiều tác phẩm thơ trữ tình cả ở phần văn học trung đại và phần văn học hiện đại. Cái tôi trữ tình ở mỗi giai đoạn lại được thể hiện dưới nhiều hình thức nghệ thuật và giọng điệu khác nhau, tạo nên những phong cách, cá tính độc đáo riêng cho từng nhà thơ. Nắm được nội dung và hình thức nghệ thuật của thơ trữ tình không phải là điều dễ dàng đối với học sinh. Bởi vì có nhiều học sinh chỉ quan tâm đến nội dung mà xem nhẹ hoặc không tìm hiểu hình thức nghệ thuật của bài thơ. Điều này dẫn đến một thực trạng là học sinh không thấy hết được cái hay, cái độc đáo của thơ trữ tình cả về nội dung lẫn hình thức nghệ thuật nên thường diễn nôm thơ trữ tình khi cảm nhận thơ. Chính vì thế, trong quá trình giảng dạy và tiếp xúc với học sinh, tôi nhận thấy một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh có thể cảm nhận thơ trữ tình tốt hơn đó là giúp các em nắm được sự đa dạng của giọng điệu trong thơ trữ tình.
Hơn nữa, giọng điệu trong thơ trữ tình ở những giai đoạn văn học khác nhau lại có những đặc trưng khác nhau. Vì vậy, trong phạm vi giới hạn của đề tài, tôi xin có một vài đóng góp ý kiến về việc tiếp cận bài ca trù “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ ở phương diện giọng điệu trữ tình để phần nào giúp hoc sinh nắm bắt tác phẩm một cách dễ dàng hơn.