Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
THIẾT KẾ MA TRẬN VÀ BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA DƯỚI HÌNH THỨC TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN MÔN VẬT LÍ LỚP 11 CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN KẾT HỢP NỘI DUNG GIẢM TẢI được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Tính cấp thiết của đề tài.
Trong những năm gần đây, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở bậc THPT đang có xu hướng chuyển dần sang trắc nghiệm khách quan và đặc biệt trong năm học 2011-2012 đã đưa vào nội dung giảm tải ở chương trình chuẩn. Song, việc thay đổi cách ra đề kiểm tra sao cho vẫn đánh giá được chất lượng dạy của giáo viên và học của học sinh, phân loại được học sinh,... Điều đó bắt buộc giáo viên giảng dạy các bộ môn như: Lí – Hóa – Sinh – Anh… có hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan phải điều chỉnh cách dạy của thầy; dạy bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng – kết hợp giảm tải và học sinh cũng phải có phương pháp học phù hợp để đáp ứng được các kì kiểm tra và thi. Mục đích cuối cùng của thầy và trò vẫn là góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục.
Muốn thực hiện được mục tiêu trên, thì công việc tạo ra một đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan không thể là tùy tiện và thiếu cơ sở. Vì hình thức – nội dung của một đề kiểm tra đánh giá có vai trò quyết định đến kết quả học tập của học sinh, nó là cơ sở để phản ánh lại kết quả giảng dạy của giáo viên và học của học sinh. Nhưng, để soạn một đề kiểm tra luôn phù hợp với nội dung giảng dạy, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng của môn học, kết hợp với nội dung giả tải, đảm bảo kiến thức được dàn trải đều ở các nội dung và hạn chế được tiêu cực trong thi cử, tôi nhận thấy kiểm tra đánh giá dưới hình thức trắc nghiệm khách quan là tối ưu nhất, theo cách này còn hướng chuẩn bị cho học sinh làm một bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan môn vật lí trong các kì thi tốt nghiệp, cao đẳng và đại học. Và để đáp ứng được những vấn đề đặt ra thì việc “thiết kế ma trận và biên soạn đề kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm khách quan có kết hợp giảm tải môn vật lí lớp 11 chương trình chuẩn” là một hoạt động tất yếu của mỗi giáo viên.
2. Tính mới của của đề tài.
- Biên soạn đề kiểm tra vật lí 11 chương trình chuẩn có kết hợp giảm tải.
- Lập kế hoạch giảng dạy – ôn tập liên hệ mật thiết với nội dung và phạm vi kiểm tra.
- Tôi chưa thấy đối tượng nào thực hiện.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
1. Thuận lợi:
Từ khi thay đổi SGK (năm học 2006 - 2007) và trong năm học 2011-2012 đã đưa vào nội dung giảm tải ở chương trình chuẩn, kéo theo một loạt các thay đổi khác trong hoạt động giáo dục của thầy và trò, trong đó có đổi mới về kiểm tra đánh giá mà hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan cũng là một trong những đổi mới điển hình nhất.
- Hầu hết giáo viên và học sinh đã làm quen và thuần thục hình thức biên soạn và làm một đề kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm khách quan.
- Hầu hết giáo viên đều thừa nhận và phát huy được những ưu điểm đồng thời cũng cơ bản giải quyết được các yếu điểm của kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, chấm và trả bài nhanh chóng và đơn giản.
- Hầu hết học sinh đều có hứng thú làm bài kiểm tra dưới hình thức TNKQ.
- Nguồn tài liệu cụ thể là ngân hàng câu hỏi TNKQ từ các sách tham khảo từ các thư viện điện tử rất đa dạng và phong phú.
- Nội dung giảm tải của môn học đã được thống nhất thông qua tổ bộ môn.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Tính cấp thiết của đề tài.
Trong những năm gần đây, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở bậc THPT đang có xu hướng chuyển dần sang trắc nghiệm khách quan và đặc biệt trong năm học 2011-2012 đã đưa vào nội dung giảm tải ở chương trình chuẩn. Song, việc thay đổi cách ra đề kiểm tra sao cho vẫn đánh giá được chất lượng dạy của giáo viên và học của học sinh, phân loại được học sinh,... Điều đó bắt buộc giáo viên giảng dạy các bộ môn như: Lí – Hóa – Sinh – Anh… có hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan phải điều chỉnh cách dạy của thầy; dạy bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng – kết hợp giảm tải và học sinh cũng phải có phương pháp học phù hợp để đáp ứng được các kì kiểm tra và thi. Mục đích cuối cùng của thầy và trò vẫn là góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục.
Muốn thực hiện được mục tiêu trên, thì công việc tạo ra một đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan không thể là tùy tiện và thiếu cơ sở. Vì hình thức – nội dung của một đề kiểm tra đánh giá có vai trò quyết định đến kết quả học tập của học sinh, nó là cơ sở để phản ánh lại kết quả giảng dạy của giáo viên và học của học sinh. Nhưng, để soạn một đề kiểm tra luôn phù hợp với nội dung giảng dạy, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng của môn học, kết hợp với nội dung giả tải, đảm bảo kiến thức được dàn trải đều ở các nội dung và hạn chế được tiêu cực trong thi cử, tôi nhận thấy kiểm tra đánh giá dưới hình thức trắc nghiệm khách quan là tối ưu nhất, theo cách này còn hướng chuẩn bị cho học sinh làm một bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan môn vật lí trong các kì thi tốt nghiệp, cao đẳng và đại học. Và để đáp ứng được những vấn đề đặt ra thì việc “thiết kế ma trận và biên soạn đề kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm khách quan có kết hợp giảm tải môn vật lí lớp 11 chương trình chuẩn” là một hoạt động tất yếu của mỗi giáo viên.
2. Tính mới của của đề tài.
- Biên soạn đề kiểm tra vật lí 11 chương trình chuẩn có kết hợp giảm tải.
- Lập kế hoạch giảng dạy – ôn tập liên hệ mật thiết với nội dung và phạm vi kiểm tra.
- Tôi chưa thấy đối tượng nào thực hiện.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
1. Thuận lợi:
Từ khi thay đổi SGK (năm học 2006 - 2007) và trong năm học 2011-2012 đã đưa vào nội dung giảm tải ở chương trình chuẩn, kéo theo một loạt các thay đổi khác trong hoạt động giáo dục của thầy và trò, trong đó có đổi mới về kiểm tra đánh giá mà hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan cũng là một trong những đổi mới điển hình nhất.
- Hầu hết giáo viên và học sinh đã làm quen và thuần thục hình thức biên soạn và làm một đề kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm khách quan.
- Hầu hết giáo viên đều thừa nhận và phát huy được những ưu điểm đồng thời cũng cơ bản giải quyết được các yếu điểm của kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, chấm và trả bài nhanh chóng và đơn giản.
- Hầu hết học sinh đều có hứng thú làm bài kiểm tra dưới hình thức TNKQ.
- Nguồn tài liệu cụ thể là ngân hàng câu hỏi TNKQ từ các sách tham khảo từ các thư viện điện tử rất đa dạng và phong phú.
- Nội dung giảm tải của môn học đã được thống nhất thông qua tổ bộ môn.