- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,837
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 8 Đồng Nai NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày khái quát được về quá trình mở cõi của chúa Nguyễn có liên quan đến Đồng Nai. Phân tích được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với vùng đất này.
- Trình bày được một số nét chính và ảnh hưởng của phong trào Tây Sơn tại Đồng Nai.
- Mô tả và nhận xét được những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế - xã hội, văn hóa tại Đồng Nai trong thế kỉ XVII đến XVIII.
- Nêu được những nét chính về tình hình chính trị, sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai dưới triều Nguyễn.
- Nêu được quá trình thực dân Pháp xâm lược Đồng Nai và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Đồng Nai (1859 – 1884)
- Trình bày được diễn biến và kết quả của một số cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp tiêu biểu tại Đồng Nai
- Nêu được tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của người Pháp tại Đồng Nai
- Giới thiệu được những nét chính về hoạt động của các nhân vật tại Đồng Nai
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- Năng lực sử dụng CNTT
b. Năng lực chuyên biệt
- Nâng cao năng lực phân tích, tổng hợp kiến thức qua những gì đã học, đọc và nghe trên sách, báo, đài và internet…
3. Về phẩm chất
− Biết trân trọng, giữ gìn và bảo vệ các thành quả mà cha ông đi trước đã tạo dựng lên cho các thế hệ sau này
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Tivi, máy chiếu, bài giảng điện tử.
2. Học sinh:
- Đọc và nghiên cứu trước bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/NHIỆM VỤ HỌC TẬP/MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học, học sinh quan sát video để tìm hiểu kiến thức theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập, vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Xem tài liệu được giáo viên gửi trước đó
- Trình bày sơ lược quá trình hình thành và phát triển tỉnh Đồng Nai?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm sau đó trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả - thảo luận
Học sinh đại diện nhóm trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: nhận xét câu trả lời của HS
- GV giới thiệu bài mới: Tháng 1 năm 1976, tỉnh Đồng Nai đư ợc thành lập trên cơ sở sáp nhập các tỉnh: Biên Hòa, Bà Rịa- Long Khánh, Tân Phú. Theo mốc lịch sử năm 1698, Chưởng cơ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng mệnh chúa Nguyễn Phúc Chu kinh lược vào vùng đất phương Nam. Ông đặt vùng đất mới thành phủ Gia Định gồm hai huyện: Phước Long dựng dinh Trấn Biên, huyện Tân Bình dựng dinh Phiên Trấn. Như vậy, đất Biên Hòa xưa thuộc phạm vi dinh Trấn Biên, huyện Phước Long.
Năm 1776, sau khi đánh bại chúa Nguyễn, Đông Định Vương Nguyễn Lữ đổi dinh Trấn Biên thành Biên Trấn. Năm 1808, vua Gia Long sắp đặt lại hành chánh vùng đất Nam Bộ. Theo đó, phủ Gia Định đư ợc gọi là Thành Gia Định. Các dinh trước đây đổi thành trấn trực thuộc Thành Gia Định. Dinh Trấn Biên đổi thành trấn Biên Hòa. Huyện Phư ớc Long nâng lên thành phủ. Năm 1832, vua Minh Mạng sắp xếp lại đơn vị hành chánh toàn quốc, các đơn vị trấn đổi thành tỉnh. Trấn Biên Hòa đ ổi thành tỉnh Biên Hòa . Tên gọi Biên Hòa gắn liền với một số thiết chế hành chánh vào các thời kỳ lịch sử về sau tiểu khu, sở, địa hạt rồi tỉnh… với sự phân chia địa giới hành chánh của các thể chế cai trị liên quan.
Từ đó cho đến nay, tỉnh Đồng Nai nhiều lần thay đổi về địa giới hành chánh. Hiện nay, tỉnh Đồng Nai gồm 11 đơn vị hành chánh: thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh và các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 1: Trình bày khái quát được về quá trình mở cõi của chúa Nguyễn có liên quan đến Đồng Nai. Phân tích được ý nghĩa của
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 3:
THỜI KỲ TRUNG ĐẠI (GIAI ĐOẠN THẾ KỲ XVII- NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX)
THỜI KỲ TRUNG ĐẠI (GIAI ĐOẠN THẾ KỲ XVII- NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày khái quát được về quá trình mở cõi của chúa Nguyễn có liên quan đến Đồng Nai. Phân tích được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền đối với vùng đất này.
- Trình bày được một số nét chính và ảnh hưởng của phong trào Tây Sơn tại Đồng Nai.
- Mô tả và nhận xét được những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế - xã hội, văn hóa tại Đồng Nai trong thế kỉ XVII đến XVIII.
- Nêu được những nét chính về tình hình chính trị, sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai dưới triều Nguyễn.
- Nêu được quá trình thực dân Pháp xâm lược Đồng Nai và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Đồng Nai (1859 – 1884)
- Trình bày được diễn biến và kết quả của một số cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp tiêu biểu tại Đồng Nai
- Nêu được tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của người Pháp tại Đồng Nai
- Giới thiệu được những nét chính về hoạt động của các nhân vật tại Đồng Nai
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- Năng lực sử dụng CNTT
b. Năng lực chuyên biệt
- Nâng cao năng lực phân tích, tổng hợp kiến thức qua những gì đã học, đọc và nghe trên sách, báo, đài và internet…
3. Về phẩm chất
− Biết trân trọng, giữ gìn và bảo vệ các thành quả mà cha ông đi trước đã tạo dựng lên cho các thế hệ sau này
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Tivi, máy chiếu, bài giảng điện tử.
2. Học sinh:
- Đọc và nghiên cứu trước bài mới
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/NHIỆM VỤ HỌC TẬP/MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học, học sinh quan sát video để tìm hiểu kiến thức theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập, vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Xem tài liệu được giáo viên gửi trước đó
- Trình bày sơ lược quá trình hình thành và phát triển tỉnh Đồng Nai?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm sau đó trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả - thảo luận
Học sinh đại diện nhóm trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV: nhận xét câu trả lời của HS
- GV giới thiệu bài mới: Tháng 1 năm 1976, tỉnh Đồng Nai đư ợc thành lập trên cơ sở sáp nhập các tỉnh: Biên Hòa, Bà Rịa- Long Khánh, Tân Phú. Theo mốc lịch sử năm 1698, Chưởng cơ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng mệnh chúa Nguyễn Phúc Chu kinh lược vào vùng đất phương Nam. Ông đặt vùng đất mới thành phủ Gia Định gồm hai huyện: Phước Long dựng dinh Trấn Biên, huyện Tân Bình dựng dinh Phiên Trấn. Như vậy, đất Biên Hòa xưa thuộc phạm vi dinh Trấn Biên, huyện Phước Long.
Năm 1776, sau khi đánh bại chúa Nguyễn, Đông Định Vương Nguyễn Lữ đổi dinh Trấn Biên thành Biên Trấn. Năm 1808, vua Gia Long sắp đặt lại hành chánh vùng đất Nam Bộ. Theo đó, phủ Gia Định đư ợc gọi là Thành Gia Định. Các dinh trước đây đổi thành trấn trực thuộc Thành Gia Định. Dinh Trấn Biên đổi thành trấn Biên Hòa. Huyện Phư ớc Long nâng lên thành phủ. Năm 1832, vua Minh Mạng sắp xếp lại đơn vị hành chánh toàn quốc, các đơn vị trấn đổi thành tỉnh. Trấn Biên Hòa đ ổi thành tỉnh Biên Hòa . Tên gọi Biên Hòa gắn liền với một số thiết chế hành chánh vào các thời kỳ lịch sử về sau tiểu khu, sở, địa hạt rồi tỉnh… với sự phân chia địa giới hành chánh của các thể chế cai trị liên quan.
Từ đó cho đến nay, tỉnh Đồng Nai nhiều lần thay đổi về địa giới hành chánh. Hiện nay, tỉnh Đồng Nai gồm 11 đơn vị hành chánh: thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh và các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 1: Trình bày khái quát được về quá trình mở cõi của chúa Nguyễn có liên quan đến Đồng Nai. Phân tích được ý nghĩa của
THẦY CÔ TẢI NHÉ!