- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,275
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 14 rang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Tiểu học là bậc học nền móng quan trọng đặt tiền đề cho việc hình thành nhân cách và tri thức của một con người. Người giáo viên như người lái con đò tìm đến những chân trời tri thức, đưa các em đến với những kiến thức đầu tiên bỡ ngỡ, tò mò, thú vị nhưng cũng đầy áp lực. Vì thế người giáo viên Tiểu học có vai trò rất quan trọng trong việc dìu dắt các em từng bước đi trên dòng sông tri thức ấy. Mỗi giáo viên có một sự lựa chọn phương pháp dạy học riêng nhưng mục tiêu cuối cùng và kết quả thu được là thành quả của các cô, cậu học trò. Có lẽ vì thế mà chất lượng học sinh luôn là điều giáo viên phải trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu tìm ra giải pháp, kinh nghiệm hay phù hợp với đối tượng học sinh, với từng môn học để sử dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả.
Qua nhiều năm giảng dạy học sinh khối 3 tôi nhận thấy một thực tế là các em thường yêu thích giờ học môn Toán hơn giờ học các phân môn Tiếng việt. Tôi thiết nghĩ có lẽ vì trong các giờ học Toán các em được làm việc với những đồ dùng trực quan là vật thật như: que tính, mô hình, đồ vật...và trong hầu hết các tiết học đều có hoạt động tổ chức trò chơi trong phần bài tập. Còn với các phân môn Tiếng Việt đồ dùng thường là tranh ảnh mô phỏng, minh họa trừu tượng và trong các tiết học việc giáo viên sử dụng trò chơi rất hạn chế. Cũng có lẽ vì có rất ít tài liệu, sách vở viết về trò chơi liên quan đến phân môn Tiếng Việt nên vận dụng vốn trò chơi ít ỏi lặp đi lặp lại trong nhiều bài học sẽ gây sự nhàm chán mà không đạt được hiệu quả như mong muốn dẫn đến giáo viên ít khi sử dụng trò chơi.
Với những điều suy nghĩ và trăn trở mong muốn đưa trò chơi học tập vào các phân môn Tiếng Việt để giúp cho những kiến thức lý thuyết cứng nhắc sẽ sinh động, hấp dẫn hơn dưới hình thức trò chơi học tập nhằm đưa kết quả học tập của các em đi lên và làm tăng thêm tình cảm của các em đối với
môn Tiếng Việt. Tôi đã dành thời gian nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu thực tế về đối tượng học sinh và nội dung chương trình các phân môn Tiếng Việt lớp 3 nhằm đưa ra một số kinh nghiệm thông qua biện pháp: “Phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018”.
2. Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình dạy học trên lớp tôi nhận thấy học sinh còn rất thụ động, chưa ham học, việc học tập còn phụ thuộc vào sự hướng dẫn của giáo viên. Với mong muốn giúp học sinh chủ động hơn trong việc học, tăng sự hấp dẫn của tiết học và học sinh yêu thích các giờ học. Tôi đã dựa trên thực trạng dạy và học các phân môn Tiếng Việt nghiên cứu, tìm tòi vận dụng một số trò chơi học tập nhằm phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 3 của tôi.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu nội dung các bài học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 3 để có thể tạo các trò chơi học tập phù hợp với nội dung từng bài học. - Điều tra những khó khăn mà giáo viên và học sinh thường mắc trong quá trình giảng dạy và học tập.
- Đề xuất ra những biện pháp khắc phục giúp các em phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập môn Tiếng Việt.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Học sinh lớp 3A, năm học 2022-2023.
5. Phương pháp nghiên cứu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Tiểu học là bậc học nền móng quan trọng đặt tiền đề cho việc hình thành nhân cách và tri thức của một con người. Người giáo viên như người lái con đò tìm đến những chân trời tri thức, đưa các em đến với những kiến thức đầu tiên bỡ ngỡ, tò mò, thú vị nhưng cũng đầy áp lực. Vì thế người giáo viên Tiểu học có vai trò rất quan trọng trong việc dìu dắt các em từng bước đi trên dòng sông tri thức ấy. Mỗi giáo viên có một sự lựa chọn phương pháp dạy học riêng nhưng mục tiêu cuối cùng và kết quả thu được là thành quả của các cô, cậu học trò. Có lẽ vì thế mà chất lượng học sinh luôn là điều giáo viên phải trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu tìm ra giải pháp, kinh nghiệm hay phù hợp với đối tượng học sinh, với từng môn học để sử dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả.
Qua nhiều năm giảng dạy học sinh khối 3 tôi nhận thấy một thực tế là các em thường yêu thích giờ học môn Toán hơn giờ học các phân môn Tiếng việt. Tôi thiết nghĩ có lẽ vì trong các giờ học Toán các em được làm việc với những đồ dùng trực quan là vật thật như: que tính, mô hình, đồ vật...và trong hầu hết các tiết học đều có hoạt động tổ chức trò chơi trong phần bài tập. Còn với các phân môn Tiếng Việt đồ dùng thường là tranh ảnh mô phỏng, minh họa trừu tượng và trong các tiết học việc giáo viên sử dụng trò chơi rất hạn chế. Cũng có lẽ vì có rất ít tài liệu, sách vở viết về trò chơi liên quan đến phân môn Tiếng Việt nên vận dụng vốn trò chơi ít ỏi lặp đi lặp lại trong nhiều bài học sẽ gây sự nhàm chán mà không đạt được hiệu quả như mong muốn dẫn đến giáo viên ít khi sử dụng trò chơi.
Với những điều suy nghĩ và trăn trở mong muốn đưa trò chơi học tập vào các phân môn Tiếng Việt để giúp cho những kiến thức lý thuyết cứng nhắc sẽ sinh động, hấp dẫn hơn dưới hình thức trò chơi học tập nhằm đưa kết quả học tập của các em đi lên và làm tăng thêm tình cảm của các em đối với
3
môn Tiếng Việt. Tôi đã dành thời gian nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu thực tế về đối tượng học sinh và nội dung chương trình các phân môn Tiếng Việt lớp 3 nhằm đưa ra một số kinh nghiệm thông qua biện pháp: “Phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018”.
2. Mục đích nghiên cứu
Trong quá trình dạy học trên lớp tôi nhận thấy học sinh còn rất thụ động, chưa ham học, việc học tập còn phụ thuộc vào sự hướng dẫn của giáo viên. Với mong muốn giúp học sinh chủ động hơn trong việc học, tăng sự hấp dẫn của tiết học và học sinh yêu thích các giờ học. Tôi đã dựa trên thực trạng dạy và học các phân môn Tiếng Việt nghiên cứu, tìm tòi vận dụng một số trò chơi học tập nhằm phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 3 của tôi.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu nội dung các bài học trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 3 để có thể tạo các trò chơi học tập phù hợp với nội dung từng bài học. - Điều tra những khó khăn mà giáo viên và học sinh thường mắc trong quá trình giảng dạy và học tập.
- Đề xuất ra những biện pháp khắc phục giúp các em phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập môn Tiếng Việt.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Học sinh lớp 3A, năm học 2022-2023.
5. Phương pháp nghiên cứu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!